Vào tháng 4 năm 2012, Google đã update một trong thuật toán mới nhất hiện nay, đó là Penguin. Penguin 1.0 nhắm mục tiêu các trang web gặp vấn đề về cấu trúc liên kết, backlinks chất lượng thấp, và anchor text quá khớp với keyword hoặc quá lạm dụng từ khóa. Với những tác động và phản hồi tích cực của Penguin 1.0, vào ngày 22/5/2013 Google đã cho ra mắt bản update Penguin 2.0.
Trong khi rất nhiều các vấn đề của bản cập nhật còn chưa hoàn thiện, đã có rất nhiều những thông tin xoay quanh Penguin 2.0. Dưới đây sẽ là một số ý kiến tôi sẽ đưa ra trong bài viết này để trả lời cho 2 câu hỏi. Penguin 2.0 đang ảnh hưởng như thế nào đến các trang web? Và webmaster phải làm gì khi bị tấn công với Penguin 2.0?
Lịch sử ra đời của Penguin.
Mỗi cập nhật thuật toán của Google thường có xu hướng chỉ nhắm đến một vấn đề nhất định của web. Mỗi thay đổi thuật toán tìm kiếm được Google được thực hiện với mục tiêu: mang lại cho người dùng dịch vụ tốt hơn, kết quả tìm kiếm chất lượng hơn, tiến xa hơn, là để người dùng có thể sử dụng Google như một trang tìm kiếm thông tin.
Là một người sử dụng Internet, chắc chắn bạn hiểu được sự cần thiết của thuật toán này. Các SEO-er và webmaster phát triển kỹ thuật để nâng cao thứ hạng web, và kết quả là, nhiều link các trang web ít có liên quan đến kết quả, đôi khi lại được hiển thị lên trang đầu tiên của Google. Vì thế Penguin ra đời để nâng cao việc xếp hạng web và có những hình phạt với các web spam
Một trong những đáng sợ nhất và có hiệu quả nhất của cập nhật thuật toán của Google là Panda. Panda tập trung vào việc loại bỏ các trang web có nội dung kém chấtg và những web có tính chất mua bán thương mại nhiều hơn là cung cấp nội dung hữu ích cho người dùng. Chính điều này dẫn đến một thực tế hiện nay là: các cuộc thảo luận về giải pháp tối ưu hóa nội dung ngày diễn ra càng nhiều..
Bản cập nhật của Penguin lại tập trung vào một vấn đề khác của website. Đó là tập trung xử lí các liên kết không tự nhiên và link inbound. Điều gì đã làm cho website của bạn có một cấu trúc link kiếm chất lượng? Google tập trung vào các liên kết mà:
- Đến từ các trang web chất lượng kém
- Trên các web của bạn nhưng lại không liên quan đến thị trường thương mại hoặc liên quan đến doanh nghiệp của bạn
- Liên kết mất phí
- Liên kết mà quá ăn khớp với keyword
- Các liên kết mà anchor text được tối ưu hóa quá đà
Penguin 2.0: Một cái nhìn sâu hơn
Rất nhiều những phân tích, nghiên cứu đã tập trung giải quyết thắc mắc liệu Penguin 2.0 có đang nhắm mục tiêu vào cùng một vẫn đề. Như đã đề cập trước đây, Penguin ra mắt và đang trong giai đoạn đầu. Chúng ta hãy xem xét sơ bộ các báo cáo mà các web đã phân tích và gửi về.
Matt Cutts khẳng định rằng Penguin tập trung xử phạt các trang web sử dụng các kỹ thuật SEO mũ đen tuy nhiên cũng làm tăng thứ hạng của các web mà thực sự bổ ích cho người dùng.
Chú ý: nếu bạn thực hiện các hành động đáng ngờ như mua bán liên kết, liên kết kém chất lượng, mua comment trong bài viết, thì hãy cẩn thận, web của bạn chắc chắn sẽ bị tấn công bởi Penguin. Những đồng thời, các website có nội dung chất lượng, xây dựng link đúng quy tắc sẽ được đẩy mạng thứ hạng trong trang kết quả tìm kiếm của Google.
Ngoài ra, Cutts đã tuyên bố rằng Penguin 2.0 đi sâu hơn xem xét các trang web để tìm kiếm spam; xem xét tất cả các trang của một website chứ không riêng gì homepage. Bởi vì phiên bản trước đây, Penguin 1.0 chỉ phân tích cấu trúc link của homepage. Điều này co nghĩ là: nếu các trang nội bộ trong website mà bị phát hiện sử dụng SEO mũ đen sẽ không tránh khỏi các hình phạt của Google.
Moz ước tính được khoảng 2.1% những truy vấn tiếng Anh bị ảnh hưởng bởi Penguin 2.0. Rất nhiều trong số những kết quả trả về bị ảnh hưởng bao gồm cả những kết quả đa dạng của cùng một website trên trang tìm kiếm đầu tiên. Các nhà phân tích khác đã lưu ý rằng các truy vấn tìm kiếm có liên quan đến kết quả spam, cũng bị tụt hạng trong trang trả về của Google.
Chiến lược để có một thứ hạng vững chắc
Có một số bước quan trọng phải thực hiện khi xây dựng chiến lược SEO, từ việc phát triển một khối lượng nội dung chất lượng trên website đến tham gia vào các kênh truyền thông xã hội để nắm bắt nhu cầu xã hội. Và ở đây tôi muốn nhấn mạnh vào ba điều cốt lõi trong SEO
Với mục đích của bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào những gì cụ thể liên quan đến Penguin. Phục hồi web từ hình phạt của Penguin 2.0 chủ yếu đòi hỏi sự hiểu biết và biết dọn dẹp, làm sách cấu trúc các liên kết trong web. Hãy bắt đầu ngay từ đầu.
Bước 1: Nắm rõ cái bạn đang tìm kiếm
Để giải thích và phân tích cụ thể về chiến lược phục hồi không phải là một điều dễ dàng. Trước khi bạn đi sâu vào thực hiện xem xét cấu trúc liên kết trang web , cần lưu ý một số điều sau.
Chất lượng của các site mà bạn đang liên kết đến.
Một trong những đối tượng lớn nhất mà Penguin nhắm mục địch tới là các liên kết đến các trang web chất lượng kém. Một cách để đánh giá chất lượng trang web bạn trỏ tới là hãy nhìn vào PageRank hoặc chỉ số tin cậy của web (Domain Authority). Một website có PageRank đứng thứ 4 hoặc chỉ số Domain Authority ít nhất khoảng 30 là ngưỡng tối thiếu để bạn đánh giá đó là một website chất lượng
Đánh giá chất lượng web cung cấp cho bạn một cái nhìn nhanh chóng và dễ dàng để phân tích tổng hợp web đó. Nó cũng thực sự hữu ích để đánh giá các yếu tố khác của web: thiết kế trang web có hợp lí hay không? Nội dung có chất lượng và có đáng tin cậy không? Họ có nhận được nhiều comment tích cực về bài viết và và có được quảng bá trên các kênh truyền thông hay không?
Mức độ liên quan của các liên kết.
Sự liên quan là một điều quan trọng. Liên kết từ các trang web không liên quan đến chủ đề web của bạn không giúp ích nhiều cho website của bạn. Mà ngược lại, nó còn có thể làm website của bạn xuống cấp, đặc biệt sau khi Penguin ra đời.
Thay vì gửi bài trên các trang web không liên quan, tập trung vào các trang web có chủ đề thảo luận liên quan đến web của bạn. Nếu bạn đăng bài đến một website chung chung, hãy chắc chắn rằng bạn đang đăng bài ở một danh mục có liên quan đến thông điệp bạn muốn gửi tới. Ví dụ, The Huffington Post là một website lớn với những bài đăng, nhưng một bài viết về SEO nên được đăng trong mục "công nghệ" hay "kinh doanh" của web đó.
Làm thể nào để thu hút các liên kết?
Liên kết của bạn đã phát triển một cách tự nhiên theo thời gian? Nếu bạn có cách để tăng đột biệt lượng link trỏ đến web của bạn, điều đó chưa chắc đã là may mắn – rất có thể Google sẽ đánh giá thấp giá trị của liên kết đó sau khi xác định đó là những liên kết không tự nhiên. Một loại liên kết mà Google đanh giá rất thấp, đó là liên kết mất phí.
Các khái niệm về tỷ lệ thi hút liên kết được gọi là tốc độ liên kết, và là một tín hiệu quan trọng giúp Google tìm ra các liên kết tự nhiên, đáng tin cậy, link nào không đáng tin cậy. Web của bạn thu hút nhiều link mà Google cảm thấy không tự nhiên, không đáng tin cậy có thể bị ảnh hưởng bởi Penguin.
Bước 2: Xem xét lại cấu trúc liên kết của website
Một khi bạn biết bạn đang tìm kiếm những gì, bước tiếp theo bạn cần phải làm là xem xét sâu hơn cấu trúc liên kết web của bạn. Với phân tích này, bạn cần liệt kê một danh sách của tất cả các liên kết trỏ đến trang web và sau đó đánh giá về chất lượng của chúng. Điều này nghe có vẻ khó khắn, nhưng lại hết sức đơn giản, nếu bạn sẵn sàng bỏ thời gian để thực hiện
Một lựa chọn là bạn có thể tải về tất cả các liên kết từ giao diện Google Webmaster. Chuyển chúng sang dạng bảng tính Excel , và tiến hành truy vấn, sử dụng một công cụ như Scrapebox để giúp bạn phân tích dữ liệu, hoặc hãy xem xét nó một cách thủ công, từng dòng. Tính khả thi của phương pháp này phụ thuộc vào số lượng các liên kết.
Nếu bạn không chắc chắn nên bắt đầu từ đâu, hãy thuê một chuyên gia để tiến hành kiếm tra toàn bộ hệ thống liên kết của website. Họ sẽ có thể đưa một phân tích toàn diện cho bạn và đưa ra lời khuyên bạn nên bỏ liên kết nào, giữ liên kết nào.
Nhưng nếu bạn muốn mình tự làm, tự phân tích, một số các công cụ tồn tại như MySEOTool và Majestic SEO sẽ giúp ích cho bạn. Những công cụ này phân tích website của bạn trong hiện tại và cả trong lịch sử web trước đây. Theo dõi liên tục phân tích này sẽ giúp bạn nhìn thấy sự thay đổi trong kết quả theo thời gian, và là một cách tuyệt vời để củng cố, cũng như đưa ra các chiến lược phù hợp hơn.
Bước 3: Lưu ý đặc biệt đến Anchor Text
Một khía cạnh khác của website mà mà bạn nên để ý đó là anchor text. Việc xem xét anchor text rất quan trọng khi bạn tiến hành chiến dịch SEO tập trung vào xây dựng liên kết cho một cụm từ khoa cụ thể. Ví dụ, nếu bạn đang cố gắng để xếp hạng cho từ khóa "giường trẻ em," phần lớn các liên kết mà bạn đang xây dựng sẽ bao gồm từ khóa đó trong bài viết mà có link kèm theo.
Nhưng anchor text sẽ đi ngược lại với hiệu quả của nó nếu bạn tập trung quá vào cụm từ khóa. Điều này làm Google hiểu: bạn đang tạo ra một thủ thuật marketing. Ngay cả khi nhiều liên kết cùng trỏ đến một nội dung hoặc một trang trên web của bạn, đó là sẽ được coi là các liên kết không tự nhiên nếu sử dụng cùng một anchor text.
Trong một cấu trúc link tự nhiên, bạn có thể thấy nhiều loại anchor text. Hãy chắc chắn rằng anchor text của bạn rất đa dạng. Nếu không, hãy tiếp tục thực hiện bước 4
Bước 4: Chối bỏ hoặc loại bỏ các liên kết vi phạm
Thật đơn giản, cách tốt nhất để phục hồi thứ hạng web là loại bỏ tất cả các liên kết có vấn đề trong web của bạn. Sau khi bạn đã sử dụng các công cụ hoặc tham khảo ý kiến một chuyên gia để tìm ra các liên kết đó. Hãy lên một kế hoạch quá trình loại bỏ liên kết. Có một số cách để làm điều này.
Nếu bạn đang cố gắng để giải quyết vấn đề về anchor text, hãy xem xét việc tiếp cận với các webmaster và yêu cầu họ thay đổi các anchor text đó. Có rất ít người hành động như vậy, một phần bởi vì nó khá tốn thời gian.
Sử dụng công cụ Google’s Disavow Tools để từ chối tất cả các liên kết mà bạn không loại bỏ được. Yêu cầu này được gửi thông qua Google’s Webmaster Tools. Sau khi yêu cầu của bạn đã được gửi đi, cho Google tái thu thập lại dữ liệu và lập chỉ mục mới.
Bạn cũng có thể gửi yêu cầu xem xét lại cho Google khi đảm bạn đã có kế hoạch để loại bỏ các link kém chất lượng và nâng cao chất lượng website. Hãy trung thực, chịu trách nhiệm nếu bạn đã đã từng có những hành vi đang ngờ trước đây.
Bước 5: Tập trung vào xây dựng liên kết chất lượng
Bước cuối cùng là hãy bắt đầu xây dựng lại cấu trúc liên kết với các link chất lượng. Bạn có thể lựa chọn rất nhiều giải pháp, từ việc tạo ra infographics, nâng chất lượng bài đăng của khách cũng như nâng chất lượng của website
Điều quan trọng nhất là hãy luôn luôn tạo ra các liên kết chất lượng – liên kết liên quan, phù hợp, tồn tại theo thời gian và phù hợp với sự đa dạng của anchor text.
Tóm tắt
Google đang tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng kết quả tìm kiếm và đẩy mạnh việc tạo ra hình phạt với các website sử dụng những phương pháp đen. Nếu bạn nhận được một hinh phạt của Google, hãy cố gắng hồi phục nó để có một thứ hạng tốt hơn
Hãy kiên nhẫn! Xây dựng chất lượng cho một trang web thể mất thời gian, nhưng website đó có thể tồn tại lâu dài và không bị ảnh hưởng bởi các bản cập nhật thuật toán trong tương lai.
0 nhận xét:
Post a Comment