Nhận dự án, mua uy tín

Thursday, March 17, 2016

Những Công Ty Không Nên Làm SEO, Nên Sử Dụng Các Kênh Marketing Khác

9:58:00 AM No comments

SEO là một kênh digital marketing vô cùng quan trọng do chí phí thấp hơn rất nhiều so với các kênh khác. Tuy vậy, do nhươc điểm của SEO cũng có, nên nhiều công ty có trao đổi về nhu cầu làm SEO, sau khi trao đổi thực tế thì nhận ra rằng nếu ở các trường hợp bên dưới, thì SEO sẽ không hiệu quả và tốn thời gian, nên lựa chọn các kênh marketing khác.



1. Thị trường chưa có khái niệm gì về sản phẩm của bạn

Một khách hàng tìm đến cứ nhất quyết đòi SEO cho sản phẩm "không gian 3D", “Du học tại chỗ”, bạn có khái niệm gì về sản phẩm này chưa? tôi chắc là hầu như chả ai biết gì về sản phẩm này. Nếu không biết thì làm sao khách hàng tìm kiếm? trong trường hợp này thì cả SEO và Adwords đều vô dụng, cách tốt nhất là dùng Facebook ads lựa chọn đối tượng quảng cáo là người đang sống ở Hà Nội hoặc một số thành phố lớn ở miền bắc, tuổi từ 18 – 20 (đối tượng có nhu cầu) hoặc tuổi từ 45 – 55 (cha mẹ của đối tượng). Nếu cố gắng làm SEO thì chỉ phí tiền, vì SEO lên top nhưng có ai tìm kiếm đâu. Hoặc sử dụng các kênh khác như: email, sms hoặc marketing truyền thống.

2. Phạm vi địa lý quá hẹp

Một khách hàng khác muốn SEO cho sản phẩm bánh Pizza giao tại nhà, hỏi ra thì biết họ chỉ phục vụ được 2 quận ở Hà Nội. Khi làm SEO thì website của bạn sẽ xuất hiện trên top của Google ở mọi nơi tại Việt Nam, sản phẩm bánh pizza thì chủ yếu tiêu thụ ở Hà Nội và Tp.HCM, ở 2 thành phố này có khoảng 30 quận như vậy chỉ giao ở 2 quận có nghĩa là tỷ lệ khách hàng hiệu dụng 1/15. Trong khi đó làm SEO chỉ rẻ hơn Adwords 2-5 lần nên trong case này nếu làm SEO sẽ đắt hơn Adwords 3-7 lần.

Tôi đã tư vấn cho khách hàng chạy Adwords và Facebook Ads giới hạn khu vực quảng cáo trong bán kính 10km quanh tâm là quán Pizza. Và đăng ký Google Business để hiển thị tốt hơn trong Search Location

3. Khả năng cung cấp bị hạn chế

Một anh chàng người nước ngoài muốn SEO cho dịch vụ dậy Yoga tại nhà, anh ta làm cá nhân nên giỏi lắm thì nhận được 20 – 30 khách hàng. Vậy điều gì xảy ra khi anh ta đã đầy khách? lúc đó Website xuất hiện trên Google chỉ để cho cho đẹp, khách hàng có gọi đến thì đâu còn sức mà phục vụ nữa.

Giải pháp tốt nhất của anh chàng này là chạy Adwords, lúc nào lịch dạy còn trống thì chạy Adwords để tìm kiếm khách hàng mới còn khi đã đầy lịch thì dừng lại, vừa linh hoạt vừa đỡ tốn kém.

4. Thời gian bán hàng quá ngắn

Một số sản phẩm dịch vụ có đặc thù là chỉ bán trong một thời gian rất ngắn như bánh trung thu, thuê váy cưới, mở bán BĐS các khu chung cư… Thời gian bán hàng diễn ra khá nhanh và sau thời gian đó thì hầu như không còn ai mua. Đặc biệt với các trang TMĐT lớn như Lazada, Sendo, Adayroi, Mạng Xanh, sản phẩm rất nhiều nhưng hàng lại phụ thuộc vào các Shop, nếu xác định bán hàng sớm thì nên BỎ QUA SEO.

SEO có nhược điểm cơ bản là chậm chạp và khó đoán trước tỷ lệ chuyển đổi thực tế hay tốc độ chính xác lên Top nên khi gặp các case này thì sẽ gặp rất nhiều rủi ro, nếu bạn có thể lập kế hoạch SEO trước 3 - 6 tháng thì nên làm còn muộn hơn thì chạy Adwords và Facebook Ads cho an toàn và tiết kiệm

LỜI KẾT

Khi lập kế hoạch thì đặt câu hỏi (5W2H) là một công cụ rất hữu ích giúp bạn hình dung ra được chi tiết hơn các vấn đề phải giải quyết. Bạn sẽ đỡ tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc nếu đặt các câu hỏi ngay từ đâu, những case tôi gặp phải bên trên sẽ được giải quyết ngay nến bạn biết cách đặt câu hỏi:

– What? SEO cái gì – case số 1
– When? Khi nào cần SEO – case số 4
– Where? Khách hàng của mình ở đâu – case số 2
– Why? Tại sao phải SEO – case số 3
– Who? SEO cho ai? – tôi chưa gặp

Và nếu đã xác định làm SEO, hãy tin tưởng và chờ đợi. Trong thời gian đó, hãy sử dụng các kênh Marketing khác để "lấy ngắn nuôi dài", còn đừng bao giờ tin tưởng các các dịch vụ SEO lên Top nếu bạn xác định SEO tổng thể - Tôi đảm bảo với bạn, các công ty làm dịch vụ SEO cũng sẽ tư vấn lại cho bạn vậy thôi.

Chúc bạn thành công hơn với Marketing!

0 nhận xét:

Post a Comment