Nhận dự án, mua uy tín

Monday, March 3, 2014

Cách đổi tên thương hiệu mà không bị mất thứ hạng

10:18:00 PM No comments
Tôi đã làm việc với nhiều khách hàng để thay đổi sáng kiến thương hiệu để đảm bảo rằng trang web của họ được giữ lại trên bảng xếp hạng và trong vài tháng qua, công ty của tôi đã được trải qua một quá trình chuyển đổi thương hiệu. Vì vậy, trong bài viết này tôi muốn chia sẻ một số lời khuyên về cách xử lý việc đổi tên thương hiệu (Rebrand) dưới góc độ của SEO.

Điều gì thúc đẩy việc đổi tên thương hiệu?

Để giải quyết đầy đủ vấn đề này, điều quan trọng là phải hiểu được các nguyên nhân như: cần có sự hợp nhất của hai công ty để tạo ra một thương hiệu hoàn toàn mới? Hoặc là một trong những công ty (thương hiệu) được mua lại? Hoặc là muốn làm mới thương hiệu?

Những câu hỏi này rất quan trọng vì chúng ảnh hưởng đến cách bạn sẽ giải quyết SEO trong từng tình huống.

Bắt đầu với tên thương hiệu

Ngày nay, lựa chọn một thương hiệu mới không phải là việc đơn giản. Trước đây ngoài việc cần xem xét các tên miền có thể thì bây giờ bạn phải xem xét tất cả hồ sơ các mạng xã hội khác – đây là điều không phải đơn giản. Bạn cần phải chắc chắn rằng SEO và các nhóm mạng xã hội khác đang làm việc với đội ngũ xây dựng thương hiệu ngay từ đầu để hướng dẫn việc ra quyết định tên thương hiệu nếu được. Khi thương hiệu được xem xét cần phải điều tra đối thủ cạnh tranh có thể và rào cản ở cả hai bên tìm kiếm và mạng xã hội.

Nếu bạn tìm thấy ID hồ sơ xã hội mà bạn thực sự muốn nhưng đang thực hiện thì trong một số trường hợp vẫn có thể có được ID của chủ sở hữu hiện tại.

Cách đổi tên thương hiệu mà không bị mất thứ hạng

Cập nhật hồ sơ xã hội vào thương hiệu mới của bạn

Trong khi bạn có thể đặt tên miền trước khi bắt đầu lại thương hiệu của bạn thì tất cả nền tảng xã hội không phải là đơn giản để dành riêng hay cập nhật. Mỗi trang web là khác nhau trong cách nó cho phép bạn cập nhật ID của hồ sơ xã hội:

- Facebook:
Nếu bạn chỉ cần cập nhật thì Facebook cho phép bạn thay đổi tên trang web của bạn một thời gian nhưng bạn nên nhớ rằng chỉ trong một thời gian. Ngoài ra, bạn có thể thay đổi URL của riêng bạn nhưng chỉ một lần.

Nếu bạn sát nhập hai thương hiệu thành một thương hiệu mới thì đây không phải là cách để kết hợp hai trang lại với nhau. Tôi muốn khuyên bạn nên giữ lại trang với hầu hết những người follow và thay đổi thương hiệu trang đó. Sau đó, tôi sẽ chuyển hướng follow từ trang khác với một trong số các trang mà bạn đang giữ.

- Twitter:
Rõ ràng là có rất nhiều ID bị bỏ rơi trên Twitter – điều đó là rất lãng phí. Theo Twitter, họ sẽ thường xuyên vô hiệu hóa ID mà không được hoạt động trong một khoảng thời gian. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng Twitter làm vẫn chưa dứt điểm việc này. Twitter cho biết, điều tốt nhất để làm nếu bạn nhìn thấy một ID mà bạn muốn (và nó không được sử dụng) thì bạn nên liên hệ với người sở hữu ID đầu tiên và thỏa thuận cùng với họ.

Trong trường hợp của chúng tôi, cô ấy đã sở hữu ID Twitter “MarketingMojo” nhưng cô ấy đã không tweeted tài khoản cách đây gần 4 năm. Chúng tôi có thể xác định vị trí của mình thông qua một số điều tra và tiếp cận với cô ấy để xem liệu cô có cho phép chúng tôi có nó và rất may mắn là cô ấy đã đồng ý.

Nếu bạn cảm thấy bạn có vấn đề vi phạm thương hiệu hợp pháp của bạn, bạn có thể nộp đơn khiếu nại vi phạm chính sách thương hiệu với Twitter. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn sở hữu thương hiệu với tên bạn muốn nếu không bạn sẽ không có khả năng giành chiến thắng.

- LinkedIn:
Rất may là LinkedIn không có nhiều hạn chế như các nền tảng xã hội khác khi thay đổi hồ sơ thương hiệu. Thách thức lớn nhất với việc cập nhật thương hiệu của bạn trên LinkedIn là tên công ty. Nếu bạn có một tên duy nhất, bạn có thể không gặp vấn đề nào khi nhận được tên trang mà bạn muốn. Tuy nhiên, nếu bạn thấy ai đó đã lấy tên công ty bạn muốn thì bạn sẽ phải sáng tạo trong cách đặt tên cho công ty của bạn. Trong trường hợp của chúng tôi, chúng tôi đã phải thiết lập tên của chúng tôi đến “Marketing Mojo – tổ chức tiếp thị số” để dự trữ trang.

Chúng tôi không muốn cái tên dài hơn này hiển thị trên trang hồ sơ cá nhân của nhân viên, vì vậy chúng tôi cho nhân viên biết rằng họ có thể chỉnh sửa “tên hiển thị” hiển thị trên hồ sơ của họ. Trong khi sự thay đổi này thường sẽ xuất hiện trong hồ sơ cá nhân của họ, liên kết đến công ty vẫn sẽ liên kết đến trang của công ty.

Cách đổi tên thương hiệu mà không bị mất thứ hạng

Để thay đổi trang URL của công ty, bạn phải liên hệ với bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của LinkedIn và nhập nội dung thông tin vào form. Chúng tôi nhận thấy hỗ trợ LinkedIn khá là nhanh – chỉ trong khoảng 24h nó đã được thay đổi.

- Google+:
Theo kinh nghiệm của tôi, Google+ là nền tảng xã hội phức tạp nhất trong số tất cả khi thay đổi tên thương hiệu. Trong khi bạn có thể thay đổi tên trên trang hồ sơ của doanh nghiệp, bạn không thể thay đổi URL bị hỏng. Vì vậy, nếu bạn thiết lập URL bị hỏng thì bạn có thể cập nhật các URL để phù hợp với thương hiệu mới.

Cách đổi tên thương hiệu mà không bị mất thứ hạng

Khi tất cả các hồ sơ xã hội mới được thiết lập và chỉnh sửa, bạn quay lại Google+ và cập nhật các liên kết của công ty bạn trong phần About Us của hồ sơ.

Không được làm mất thẩm quyền của bạn

Khi phát triển trang web mới, bạn không được làm mất tất cả các quyền lớn mà nó đã nhận được từ công cụ tìm kiếm trong những năm qua. Trước khi chạy lại các trang web mới bạn cần phải làm danh sách các URL cũ của bạn và map chúng lại với nhau trên trang web mới.

Tôi thường sử dụng một bảng tính với hai cột: cột A chứa các URL cũ và cột B chứa các URL liên quan. Bằng cách nhập các URL theo cách này, bạn có thể nhanh chóng tạo ra một tập 301 điều hướng cho các URL trong Microsoft Word bằng cách thay đổi bảng thành text và làm một vài tìm kiếm hoặc thay thế các chức năng. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn có một danh sách dài các URL để nhập.

Đảm bảo thêm các trang điều hướng đến tập tin .htaccess của bạn. Bạn kiểm tra 301 sau khi chạy để đảm bảo chúng làm việc đúng cách.

Cập nhật quyền tác giả

Nhận diện lại thương hiệu cũng có nghĩa là bạn sẽ cần phải hết sức chú ý đến quyền tác giả và đảm bảo rằng các authorship snippet sẽ tiếp tục hiển thị trên trang web của bạn.

Tìm hiểu về cách thiết lập kết nối đến quyền tác giả - đây là những cái bắt tay giữa một trang web và hồ sơ tác giả trên Google+. Nếu tác giả của bạn không sử dụng phiên bản xác nhận qua email xác minh tác giả và thay đổi URL của bạn thì quyền tác giả đó cũng có thể bị phá vỡ.

Khi bạn chạy lại trang web và tên miền mới, tiếp cận với từng tác giả để khuyến khích họ cập nhật “đóng góp” liên kết trên trang hồ sơ Google+ của họ để đảm bảo nguồn gốc tác giả vẫn còn nguyên vẹn.

Đánh dấu cấu trúc

Đổi tên thương hiệu thường có nghĩa là thiết kế lại một trang web và đó là môt thời điểm hoàn hảo để điều tra bổ sung đánh dấu cấu trúc cho tất cả các hình thức của nội dung trên trang web mới của bạn. Nếu bạn đang chỉnh sửa mẫu CMS thì nó có ý nghĩa kết hợp đánh dấu cấu trúc thành những template trong khi bạn đang chỉnh sửa chúng để khởi động lại.

Tham khảo thêm tại schema.org để biết thêm thông tin về các hạng mục đánh dấu cấu trúc và kiểm tra đánh dấu khi trang web được đánh dấu trực tiếp thông qua công cụ Google Structured Data Testing.

Đừng quên Mobile

Không có lý do gì để bạn quên phiên bản di động. Thực tế tôi đã nhìn thấy thời gian gần đây khi khởi chạy lại trang web chính ngay từ lần đầu tiên, sau đó xây dựng một trang web responsive design sau khi khởi chạy trang web chính. Điều này cho phép chúng tôi tạo ra loạt trang web đầu tiên, ưu tiên các vấn đề như các liên kết bị phá vỡ trước khi chuyển sang các trang web cùng với một màn hình hiển thị điện thoại di động.

Điện thoại di động vẫn không phải là động lực chính của lượng truy cập vào trang web của chúng ta, điều này dường như là một cách tiếp cận thận trọng. Nhưng nếu điện thoại di động chiếm phần lớn lượng truy cập trang web của bạn thì bạn có thể xem xét lại cách tích hợp điện thoại di động vào kế hoạch khởi chạy lại của bạn – có lẽ nên ưu tiên nó cao hơn là đảm bảo nhu cầu.

Giữ trang web cũ trong một thời gian ngắn

Nếu bạn đã quen thuộc với những thay đổi DNS thì bạn nên biết rằng nó có thể mất đến 72 giờ cho các máy chủ trên trang web để hiểu rằng tên miền được trỏ đến một địa chỉ IP khác nhau. Trong một bài đăng trên blog cũ từ năm 2005, Matt Cutts có khuyên:

"Khi bạn chắc chắn người nào đó hoặc Googlebots đang tải địa chỉ từ webhost/IP thì bạn có thể đóng cửa các trang web cũ".

Vì vậy, trong nhiều trường hợp, về mặt lý thuyết, bạn cần phải đến 3 ngày sau đó. Tuy nhiên, tôi đã thấy trong quá khứ, một số máy chủ của Google đã không xuất hiện nhanh chóng để cập nhật.

Tôi sử dụng nguyên tắc chung để rời khỏi trang web cũ trên địa chỉ IP cũ nhưng sự thay đổi xảy ra trong khoảng thời gian hai tuần. 

Monitor

Không thể tránh khỏi việc bạn bỏ lỡ một cái gì đó với tất cả các bộ phận chuyển động của một trang web khởi chạy lại khi thay đổi thương hiệu. Vì vậy, hãy đảm bảo việc theo dõi lượng truy cập và thứ hạng của bạn chặt chẽ để phát hiện những điều bất thường một cách nhanh chóng.

Tôi thường so sánh lưu lượng và bảng xếp hạng ngay trước khi khởi động và sau đó theo dõi hàng ngày những thay đổi trong khoảng hai tuần. Nếu bảng xếp hạng thả cho một trang cụ thể thì có nghĩa là chuyển hướng 301 đã được bỏ qua, vì vậy khi bạn theo dõi và xem các thay đổi, đáp ứng bằng cách hành động thích hợp để khắc phục vấn đề.

0 nhận xét:

Post a Comment