Từ lâu, ngành khoa học viễn tưởng đã biết trò chuyện và lấy thông tin từ một siêu máy tính toàn năng. Chúng tôi có một số cách phát triển trí tuệ nhân tạo thực sự nhưng hiện nay tìm kiếm bằng giọng nói được coi là phương pháp hiệu quả và thực tế. Nhiều người sử dụng điện thoại thông minh đã sử dụng để tương tác bằng giọng nói với iPhone Siri hoặc sử dụng tính năng tìm kiếm bằng giọng nói trên Google Search cho Android.
Hiện nay, Google đang có ý định đưa tìm kiếm giọng nói vào máy tính để bàn. Công cụ tìm kiếm bằng giọng nói đã có sẵn trên Chrome trong một thời gian nhưng vào tháng cuối cùng của năm gã khổng lồ tìm kiếm đã giới thiệu một tính năng mở rộng thông qua “Google Voice Search Hotword”. Thay vì nhấp vào biểu tượng “tìm kiếm bằng giọng nói” thì người dùng chỉ cần nói “OK Google” để kích hoạt tìm kiếm này.
Tìm kiếm bằng giọng nói sử dụng nhiều ngôn ngữ tự nhiên
Hầu hết người dùng web đã trở nên quen với khái niệm sử dụng từ khóa để tìm kiếm ngay cả khi họ không biết gì về các lý thuyết cơ bản hoặc các thuật toán tìm kiếm làm việc như thế nào. Nếu bạn đang tìm kiếm một cửa hàng thức ăn dành cho chó ở San Francisco thì bạn có thể gõ vào hộp tìm kiếm “dog groomer SF”. Nó cắt ngắn câu truy vấn khi chúng ta nói tự nhiên và một truy vấn bằng giọng nói có thể hơn “tôi có thể tìm một cửa hàng thức ăn dành cho chó?”
Matt Cutts cho biết: đây chắc chắn là trường hợp đó nếu bạn có một cái gì đó qua giọng nói, con người có nhiều khả năng sử dụng ngôn ngữ tự nhiên. Họ ít có khả năng sử dụng toán tử tìm kiếm, các từ khóa và đó là một xu hướng chung mà chúng ta thấy.
Tìm kiếm bằng giọng nói không chỉ là một thách thức đối với các học viên SEO mà còn là thách thức đối với công cụ tìm kiếm của mình, người ta phải tìm những cách thức mới để cung cấp các kết quả phù hợp nhất.
Cutts nói “chúng ta phải thay đổi quan điểm tinh thần một chút bởi thông thường nếu bạn thêm từ vào truy vấn của bạn vì vậy khi số từ nhiều hơn thì bạn sẽ nhận được ít kết quả hơn bởi ngày càng ít các tài liệu phù hợp với những từ đó. Bạn muốn gì nếu bạn nói các truy vấn chi tiết thì kết quả bạn nhận được là bởi chúng tôi biết thêm về nó do đó, chắc chắn bạn phải thay đổi quan điểm của bạn để cố gắng trích xuất các ý chính – như bạn đã biết, chỉ cần tóm tắt những gì họ đang tìm kiếm và phù hợp với ý tưởng tổng thể”.
Câu truy vấn đàm thoại
Một cách mà công cụ tìm kiếm có thể cung cấp các thông tin có liên quan nhất là quá trình tìm kiếm đối thoại. Tháng 9, Google công bố bản cập nhật Hummingbird cho phép xử lý, truy vấn phức tạp hơn và có xu hướng được thực hiện khi tương tác bằng lời nói. Google cũng nhằm mục đích để sử dụng Knowledge Graph nhiều hơn – bản đồ ảo của con người, địa điểm, mọi thứ và mối quan hệ của chúng với nhau.
Năm ngoái, Amit Singhal cho biết “ngay sau đó, bạn chỉ cần nói “OK Google, cuối tuần này ở Santa Cruz liệu có nắng không?” và ngay lập tức bạn sẽ nhận được một câu trả lời bằng lời nói. Sau đó, bạn có thể tiếp tục cuộc trò chuyện và chỉ theo dõi “từ đây đến đó bao xa?”. Nếu bạn muốn kiểm tra thời tiết ở một nơi khác và ngay lập tức bạn cũng sẽ nhận được một câu trả lời từ phía Google”.
Giảm lưu lượng truy cập web
Với sự gia tăng của tìm kiếm bằng giọng nói, chúng tôi nhận thấy thông tin dựa trên các truy vấn truy cập đến các trang web. Nhiều truy vấn có thể được trả lời trực tiếp và nếu người dùng không cần phải bấm chuột vào một trang web để có được thông tin thì rõ ràng nó sẽ hạn chế lưu lượng tìm kiếm. Các công ty cũng sẽ gặp khó khăn khi tìm kiếm để theo dõi số lần một trang web hoặc thương hiệu đã được nhắc đến như một kết quả tìm kiếm đàm thoại.
Tuy nhiên, một số thông tin vẫn sẽ được gửi qua trang web và truy vấn hành động cho các sản phẩm và dịch vụ sẽ tiếp tục yêu cầu một trang web như là một điểm đến cuối cùng. Tìm kiếm bằng giọng nói được thiết lập để thay đổi trò chơi nhưng nó cũng có thể được xem như là một cơ hội. Với tìm kiếm bằng giọng nói của Google có sẵn trong 42 ngôn ngữ và một loạt các dấu trọng âm, nó có thể tiếp tục mở rộng ra thị trường quốc tế - là những người sử dụng đa ngôn ngữ, những người không chắc chắn về cách viết đúng có thể đủ tự tin để thực hiện truy vấn bằng lời nói.
Nếu bạn có thể cung cấp các loại thông tin mà người dùng đang tìm kiếm và thích ứng với cách công cụ tìm kiếm có khả năng để cung cấp thì bạn vẫn có thể đứng đầu cuộc chơi. Tìm kiếm giọng nói vẫn còn trong giai đoạn trứng nước nhưng nó được thiết lập để phát triển trong tương lai. Tất cả mọi người tham gia vào lĩnh vực SEO cần phải chuẩn bị cho nó.
Bạn có nhận thấy tìm kiếm bằng giọng nói có một tác động lớn trên điện thoại di động? Hay bạn đang hoài nghi về khả năng mở rộng của nó? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn.
0 nhận xét:
Post a Comment