Nhận dự án, mua uy tín

Sunday, March 30, 2014

Phải chăng tìm kiếm trong SEO không còn "quyến rũ" nữa?

10:09:00 PM No comments
Tôi đã viết bài này, nói về “sự quyến rũ” của tính năng tìm kiếm bởi vì sau khi tham gia hội nghị LiveRamp 2014 và được nói chuyện với Patrick Connolly, giám đốc marketing (CMO) của Williams-Sonoma, một người từng trải với hơn 30 năm kinh nghiệm, tôi đã không thể loại bỏ khỏi đầu mình một ý nghĩ rằng: Liệu tính năng tìm kiếm có còn quyến rũ không?

Hội nghị marketing LiveRamp tạo một cơ hội lớn để trao đổi xoay quanh các chủ đề như: “xác định chính xác đối tượng khách hàng”. Tại đây cũng có nhiều cuộc thảo luận về việc sử dụng quá nhiều cụm từ viết tắt trong các thủ thuật marketing như DSP (bộ xử lý tín hiệu số), DMP (kênh quản lý dữ liệu), SSP (giải pháp bán hàng chuyên nghiệp) và RTB (đấu giá thời gian thực). Nhưng còn SEO? Nó lại không có mặt trong những câu chuyện của họ.

Hầu hết những người tham gia hội nghị này đều là các nhà điều hành cấp cao và qua đây tôi phát hiện ra rằng SEO đang dần mất đi “sự quyến rũ” của mình trong C-suite (nhóm chức danh các nhà điều hành cấp cao).

Ngay từ đầu, SEO chưa bao giờ "quyến rũ"

Theo một nghiên cứu Altimeter Group (nhóm cao độ kế) được thực hiện năm 2012, thì SEO đứng ở vị trí cuối cùng trong thang quyến rũ. Nghiên cứu dưới đây đã được thực hiện dựa trên 56 đối tượng phỏng vấn: gồm 25 đối tượng đến từ 500 công ty trên toàn cầu và 31 đối tượng là các nhân viên, nhà tư vấn và nhà lãnh đạo. Hãy theo dõi xem SEO “nhỏ bé” như thế nào trong thang quyến rũ nhé:

Phải chăng tìm kiếm trong SEO không còn "quyến rũ" nữa?

Tôi phát hiện nó thật thú vị khi nghiên cứu năm 2012 này đã không hạn chế sự hiển thị và retargeting (quảng cáo trực tuyến chỉ tập trung vào những người đã truy cập vào website), còn các phương tiện xã hội và di động cũng không nằm trong top đầu. 

Cho tới nay, dường như các marketer tất cả đều “rì rầm” về hai phương tiện marketing này. Có vẻ như những tiến triển trong remarketing và công nghệ phân khúc khách hàng cho thấy rằng sự hiển thị và remarketing cũng đang ngày càng trở lên quan trọng trong năm 2014. Điều này hoàn toàn có nghĩa bởi marketing là tốt và marketing có mục tiêu còn tốt hơn. Ngày nay, hiểu được khách hàng mục tiêu của bạn chính là cách marketing 101 thời xưa và nó đang quay trở lại theo một cách hoàn toàn mới.

Với tất cả các dữ liệu có trong tay các nhà marketing chuyên nghiệp hiện nay, thì mọi thứ về thói quen của người lướt web, bao gồm cả địa điểm nơi họ online và offline, luôn sẵn có. Đó là Big Brother (gã khổng lồ IBM cứu người bị đàn áp) cho tất cả mọi người.

Chúng ta hãy nói về một quá trình SEO/SEM hoạt động hiệu quả và tích hợp như thế nào?

Trong khi những ưu tiên của SEO trong năm 2014 (link) dường như ít tập trung vào ngõ ra T (totem pole) và kênh truyền thông mục tiêu trả phí ngày càng thể hiện sự quan tâm chậm trễ của mình, thì tôi cho rằng đó là một lỗi thực hiện của các C-level (nhà điều hành cấp cao) khi loại bỏ SEO khỏi khái niệm mở rộng, hay trong nhiều cuộc thảo luận “hấp dẫn” về các kênh marketing.

Ví dụ, với tìm kiếm trả phí, nhìn chung là khá đắt để mua các từ khóa nhận thức, đặc biệt là khi các marketer hoạt động thường tập trung vào lợi nhuận trên chi tiêu quảng cáo (ROAS). Tuy nhiên, đây lại là lúc SEO có thể thực sự tỏa sáng. Hơn nữa, các chiến lược SEO có thể hoạt động tốt sau nỗ lực cải thiện các trạng thái tự nhiên cho những thuật ngữ CPC (chi phí cho mỗi nhấp chuột) cao. Dưới đây là một chiến lược như thế:

SEO tích hợp + mọi chiến lược kênh marketing khác mà không đề cập đến

- Xây dựng một danh sách các từ khóa CPC cao mà sẽ có tác động theo nhu cầu hoặc có khả năng tạo các cuộc hội thoại.
- Chia nhóm danh sách này thành các chiến dịch hướng đến các khách hàng mục tiêu khác nhau.
- Sau đó dữ liệu này được trao cho nhóm SEO để quyết định các top website đang được xếp thứ hạng trên Google phù hợp với mỗi một nhóm đã được chia nêu ở trên.
- Xác định các trang web xếp thứ hạng cao nhất (trong SEO hoặc kết quả xếp hạng trả phí) tiếp cận được những khách hàng muốn tìm kiếm các từ khóa chi phí cao này. Hãy sử dụng các kết quả xếp hạng SEO để cải tiến các chiến lược của bạn xoay quanh những nỗ lực hiển thị nội dung.
- Như một phần của chiến lược hiển thị, các marketer cũng có thể từng bước đảm bảo rằng họ đang thực hiện việc theo dõi giúp họ nâng cao mục tiêu trong chiến dịch xã hội trả phí.
- Thêm nữa, nếu có được các thông tin email, thì các marketer có thể cải thiện tính liên quan của chiến dịch email.

Dữ liệu SEO có thể được sử dụng để nâng cao lợi tức đầu tư (ROI) từ tìm kiếm trả phí bằng cách cải thiện phương thức mà chúng ta hướng tới các chiến dịch xã hội, hiển thị và email trả phí. Thự sự, đó là một phương pháp tiếp cận tổng thể đến hoạt động marketing tích hợp. Đối với tôi, điều này khiến có SEO rất quyến rũ và tôi chỉ đang cố gắng đem sự quyến rũ trở lại mà thôi.

0 nhận xét:

Post a Comment