Nhận dự án, mua uy tín

Wednesday, October 23, 2013

Google tiết lộ 6 thay đổi chính trong tương lai của Seo

8:25:00 PM No comments
Thật bất ngờ khi vài tuần trước đây Google đã thực hiện một số thay đổi lớn và chúng là một phần của một chiến lược dài hạn của Google đối với SEO. Tóm lại, Google đang làm một công việc tuyệt vời thúc đẩy mọi người ra khỏi chiến thuật SEO và hướng tới một chiến lược tiếp cận tốt hơn.

Bạn có thể lập luận rằng "chiến thuật SEO là chết" nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Thay vào đó, chúng ta hãy xem xét lại một vài bước để hiểu được bức tranh toàn cảnh này. Đây là một số sáng kiến của Google để tác động tổng thể vào SEO.

1. Not Provided

Google đã đưa tất cả tìm kiếm hữu cơ đi vào hoạt động (Tham khảo: http://searchenginewatch.com/article...-Secure-Search) bắt đầu từ ngày 23 tháng 9 đồng nghĩa với việc người dùng đến với một trang web từ kết quả tìm kiếm của Google sẽ giảm. Có rất nhiều lý do mất dữ liệu từ khóa. Điều này đã ảnh hưởng đến các nhà xuất bản bằng nhiều cách kể cả việc có mất đi một công cụ giá trị để hiểu mục đích của khách hàng đến trang web của họ để tối ưu chuyển đổi và nhiều thứ khác nữa. Đối với chiến thuật SEO, nó khó khăn hơn khi dữ liệu từ khóa là có nghĩa. Và bây giờ, có nhiều cách để lấy lại dữ liệu từ khóa nhưng nó không hoàn toàn đơn giản như trước đây nữa.

2. Không cập nhật PageRank kể từ tháng 2

Trước đây, Google đã cập nhật những con số PageRank hiển thị trong thanh công cụ Google 3 tháng một lần hoặc lâu hơn, nhưng những con số này đã không được cập nhật kể từ tháng hai. Điều này có nghĩa là hơn 8 tháng qua hai bản cập nhật này đã được bỏ qua.

Ngoài ra, người đứng đầu bộ phận tìm kiếm Matt Cutts nói rằng thanh công cụ sẽ lại không được cập nhật vào năm nay, điều này đã khiến nhiều người suy đoán rằng PageRank sẽ không còn. Bản thân tôi sẽ không nhớ nó vì tôi không thường xuyên nhìn vào PageRank và tôi cũng không có một thanh công cụ nào của Google được cài đặt trong trình duyệt của tôi. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn còn sử dụng nó như một phép đo thô để làm nổi bật một trang web. 

Đối với một trang web mà trang chủ có PageRank 7 hoặc cao hơn thì sẽ có nhiều khả năng xuất hiện ở trên cùng của kết quả tìm kiếm của Google. Tương ứng với trang web có PageRank bằng 3 hoặc thấp hơn thì có thể đó là trang web mới hoặc chất lượng thấp. 

Nếu Google loại bỏ PageRank hoàn toàn thì họ cần phải có một phép đo nào khác để thay thế. Dù sao đi nữa thì điều này cũng thực sự tốt hơn so với việc sử dụng PageRank bởi Google nói rằng họ không sử dụng nó theo cách của riêng họ vậy tại sao chúng ta phải sử dụng nó?

3. Hummingbird

Có một vài yếu tố để thuật toán Hummingbird công bố chính thức đúng vào ngày sinh nhật của Google, nhưng cũng giống như Caffeine trước đó thì đây thực sự là một thay đổi rất quan trọng. Google có khả năng để hiểu được các truy vấn tìm kiếm đàm thoại tốt hơn so với trước đây. Ví dụ khi gửi một truy vấn đến Google “hình ảnh của Fenway Park” và đây là kết quả:

Google tiết lộ 6 thay đổi chính trong tương lai của Seo

Sau đó, bạn có thể đưa ra một truy vấn “những ai chơi ở đó” và bạn sẽ có được kết quả này:

Google tiết lộ 6 thay đổi chính trong tương lai của Seo

Hummingbird đã thực sự thay đổi trò chơi từ khóa khá nhiều. Cùng với thời gian, các trận đấu từ khóa chính xác sẽ không còn là chuyện lớn. Có lẽ thuật toán này sẽ ảnh hưởng đến trong khoảng 2 năm. Ví dụ như Net-net, họ đã giảm mạnh truy cập vào các dữ liệu thô và đang tung ra các công nghệ thay đổi toàn bộ cùng một lúc.

4. Google+

Đây không phải là chương trình mới, Google ra mắt Google+ vào ngày 28/6/2011. Trong khi nó có một sự khởi động ban đầu chậm chạp, nhiều người cho rằng nó đã tạo ra rất nhiều động lực và đang phát triển nhanh chóng. Thị phần dữ liệu Google+ để phân tích là khá khó khăn nhưng lại tác động đáng kể đối với việc tìm kiếm chẳng hạn như hiển thị các kết quả cá nhân:

Google tiết lộ 6 thay đổi chính trong tương lai của Seo

Ngoài ra, bạn cũng có thể xem các bài viết hiển thị từ những người trên Google+. Điều này đúng ngay cả khi bạn thực hiện tìm kiếm trong chế độ “ẩn danh”:

Google tiết lộ 6 thay đổi chính trong tương lai của Seo

Trong khi tôi tin chắc rằng liên kết trong một phần Google+ không được xử lý thường xuyên như một liên kết web mà dường như nó có một số giá trị SEO khi kết hợp với các yếu tố khác.

Vậy làm thế nào Google+ xây dựng được một mạng lưới chia sẻ nội dung giúp thiết lập “nhận dạng” và “ngữ nghĩa liên quan. Google+ làm khá tốt điều này.

5. Quyền tác giả

Quyền tác giả cũng không phải là mới (nó ra mắt vào ngày 7/6/2011) nhưng nó là một phần nhỏ trong bức tranh tổng thể. Google có thể sử dụng kết hợp phần nội dung mới với người đã viết ra nó.

Theo thời gian, dữ liệu này có thể có khả năng được sử dụng để đo lường khi tác giả viết mà đem lại sự phản hồi tốt (liên kết, chia sẻ xã hội, +1s, comment) và quan trọng hơn đó là cung cấp cho họ “Author Rank”.

Ngay bây giờ, chúng tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết cụ thể về cách đánh giá tác giả nhưng bạn có thể đọc “Bạn muốn có được thứ hạng trong Google+ ? Ngay bây giờ bạn hãy xây dựng Author Rank. Điều đó nói lên rằng trong tương lai, bạn có thể tưởng tượng rằng Google có thể sử dụng nó như là một tín hiệu xếp hạng cho các truy vấn mà bài viết toàn diện hơn có thể sẽ là một phản ứng tốt. Đó là vấn đề về quyền cá nhân.

Tôi cũng nên đề cập đến Publisher Rank, khái niệm về xây dựng thẩm quyền của một trang web mà nó được cho là quan trọng hơn. Nó còn phụ thuộc vào cách tiếp cận toàn diện để xây dựng quyền hạn của trang web.

6. Bài viết sâu sắc 

Google đã công bố một tính năng mới về bài viết sâu sắc vào ngày 6/8 mới đây. Bạn có thể thấy một ví dụ về điều này ở đây:

Google tiết lộ 6 thay đổi chính trong tương lai của Seo

Google tuyên bố rằng “10% nhu cầu thông tin hàng ngày của người dùng liên quan đến việc học hỏi về một vấn đề nào đó”. Đó là một con số khá lớn và tôi nghĩ rằng theo thời gian thì con số này sẽ còn lớn hơn rất nhiều. Đây là một kiểu hoàn toàn mới trong cách xếp hạng của SERPs.

Điều này làm tăng Author Rank và Publisher Rank – có rất nhiều cách để đạt được cả hai, giả định rằng Google thực sự làm nó cho một yếu tố xếp hạng tại một số điểm. Lưu ý rằng tôi đã viết suy nghĩ của tôi về cách phát triển bài viết chuyên sâu (http://www.copyblogger.com/is-author-rank-here/).

Liệu có cần một mô hình mẫu ở đây?

Có. Dữ liệu họ đã lấy trước đây được sử dụng bởi nhà xuất bản để tối ưu hóa chiến thuật.

Làm thế nào để tôi có được PageRank cao hơn? Tôi nên tối ưu hóa các từ khóa để làm gì? Nếu loại khỏi những yếu tố này ra khỏi bức tranh tổng thể sẽ làm giảm sự tập trung vào các loại mục tiêu.

Mặt khác, 6 thay đổi chính của Google được liệt kê ở trên là tất cả các động thái khuyến khích hành vi chiến lược. Lưu ý rằng, tôi không đề cập đến Google Now bởi đó cũng thực sự là vấn đề quá lớn và đó là một phần kế hoạch lớn của Google nhưng nó không phải là động lực chính.

Tất cả các thành phần này đóng một vai trò mới trong việc tập trung quyền hạn, ngữ nghĩa liên quan và trải nghiệm người dùng. Một lần nữa tôi muốn nhấn mạnh rằng, đây là những gì Google muốn.

Tôi không nói rằng Google thiết kế sáng kiến này để ngăn cản mọi người thực hiện các chiến thuật cũng như chiến lược. Tôi thực sự không biết điều đó. Nó có thể chỉ đơn giản là trường hợp mà Google muốn tìm và thưởng cho các trang web xuất sắc, các trang con và các tác giả cung cấp câu trả lời xuất sắc cho các truy vấn tìm kiếm người dùng. Nhưng trên thực tế, các tác động này là như nhau.

Quan trọng hơn hết đó là tập trung vào mục tiêu người dùng, sản xuất nội dung phong phú, thiết lập quyền hạn và cung cấp một trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Kiến trúc trang web của bạn phải thực sự rõ ràng để các công cụ tìm kiếm có thể hiểu nó bao gồm như sử dụng lược đồ và đánh dấu liên quan và giải quyết các tìm kiếm cục bộ (nếu liên quan đến bạn).

Nhưng nỗi ám ảnh về các hạng mục PageRank và từ khóa sẽ biến mất. Khi Google điều chỉnh các hoạt động của họ và tìm cách để nắm bắt tín hiệu mới, tự nhiên họ sẽ thúc đẩy bạn theo hướng đó. Đó là điều không bao giờ dừng lại và trong tương lai họ sẽ làm nhiều hơn thế.

- Bài viết của tác giả Eric Enge (SearchEngineWatch).
- Ghi rõ nguồn www.thegioiseo.com khi đăng lại bài viết này.

0 nhận xét:

Post a Comment