Nhận dự án, mua uy tín

Monday, April 21, 2014

3 cách chuyển đổi từ xây dựng liên kết sang thu thập liên kết

11:46:00 PM No comments
Trong thời kỳ xây dựng liên kết, cuộc sống là đơn giản cho một chuyên gia SEO. Tất cả mọi thứ là đơn giản và công thức cũng rất đơn giản - nhận được x số lượng các liên kết đồng nghĩa với một thứ hạng nhất định trong kết quả tìm kiếm.

Khi nói đến SEO, rất nhiều chuyên gia tìm kiếm thừa nhận rằng mặc dù các liên kết không phải là tất cả nhưng chúng cũng mang rất nhiều trọng số trong công thức xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Từ nhu cầu cần phải có kết quả xếp hạng tốt hơn, những nhà phát triển có rất nhiều kỹ thuật để xây dựng các liên kết bằng thủ công hoặc tự động.

google-trends-link-building-content-marketing ​

Như bạn thấy trong hình trên, sự thay đổi lợi ích tổng thể từ xây dựng liên kết đến tiếp thị nội dung khá là rõ ràng. Google cũng chẳng sung sướng gì khi mọi người tập trung vào việc thu thập liên kết cho trang web của họ mà quên đi thực tế rằng họ nên tập trung vào việc cung cấp giá trị thực sự để kiếm được các liên kết này.

Với hình phạt Chim cánh cụt và hình phạt manual, Google bắt đầu tiêu diệt từng kỹ thuật mờ ám. Tuy nhiên, một số kỹ thuật xây dựng liên kết vẫn còn làm việc. Quá trình chuyển đổi là một quá trình chuyển đổi từ các khái niệm về xây dựng hồ sơ liên kết đến đầu tư thời gian và công sức vào việc phát triển chúng.

Tại sao phải thu thập liên kết?

Trong khi mọi người tuyên bố rằng "nội dung là vua" và làm thế nào để việc thu thập liên kết sẽ thay đổi bộ mặt của SEO mãi mãi. Tôi không thể thuật lại chi tiết số lần mà tôi đã đọc được các bài viết nói về số lượng hơn chất lượng. Rõ ràng là tâm lý của việc tạo ra nội dung có liên quan và có ý nghĩa cho cả bạn và cộng đồng. Nhưng làm thế nào để bạn kết thúc việc thu thập các liên kết?

Mọi người đều hy vọng kết quả có liên quan từ Google. Các trang web không có liên quan hoặc mờ ám sẽ không được xếp hạng trong top đầu các kết quả tìm kiếm. Đây là lý do tại sao Goolge làm việc chăm chỉ để cải thiện các thuật toán của họ để xếp hạng cho những người xứng đáng.

slide ​

Nếu bạn không cam kết rằng phương pháp mới này sẽ nhận được các liên kết inbound thì bạn nên tự hỏi mình bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu Cutts nhìn vào liên kết trên trang web của bạn.

Nếu bạn có bất kỳ suy nghĩ nào về sự hiển thị của các liên kết bất kỳ thì điều đó có nghĩa là sớm muộn gì trang web của ban cũng sẽ gặp rắc rối.

Sự khác biệt quan trọng giữa xây dựng liên kết và thu thập liên kết

Xây dựng liên kết và thu thập liên kết thực sự không phải là hai khái niệm khác nhau - chúng là hai mặt của một vấn đề. Thu thập liên kết đang ở trên nấc thang tiến hóa cao hơn so với xây dựng liên kết, bởi vì bạn phải chứng minh được sự liên quan và cung cấp thông tin hữu ích cho người tìm kiếm.

Một sự khác biệt chính giữa hai khái niệm là xây dựng liên kết dựa trên mục đích rõ ràng của việc tìm kiếm các trang web mà sẽ đặt một liên kết đến trang web của bạn. Mặc khác, thu thập liên kết được bắt đầu bằng sự động não và một quá trình tư duy sáng tạo.

Bước đầu tiên là phải tìm ra chiến lược nội dung và viết ra ý tưởng trên giấy. Bạn cần phải nhớ rằng giá trị thực sự là liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn và các trang web khác hoặc những người bị ảnh hưởng sẽ muốn chia sẻ nội dung của bạn.

respect-is-earned-not-given-godfather ​

Chiến thuật thu thập liên kết

Chúng tôi đã viết rất nhiều bài viết về vấn đề thu thập và xây dựng các liên kết và làm thế nào phân biệt được chúng và lý do tại sao bạn nên chọn thu thập liên kết như một cách để tăng danh mục đầu tư liên kết của bạn. Đây là một số phương pháp bạn nên áp dụng để kiếm được các liên kết tự nhiên.

1. Nội dung tuyệt vời

Đây là khái niệm đơn giản nhất nhưng khó thực hiện. Bạn có thể tránh hoặc bỏ qua nó.

Việc tạo ra các nội dung tuyệt vời là rất quan trọng để thu thập các liên kết. Bạn nên nhận thức được rằng nội dung tuyệt vời không chỉ cung cấp tính hữu ích cho độc giả của bạn mà nó còn là để chia sẻ.

Khi bạn đã xây dựng một điều gì đó mà đang được rất nhiều người tìm kiếm thì chắc chắn rằng họ sẽ giúp bạn lan truyền nội dung của bạn và họ sẽ liên kết lại với bạn. Nội dung tuyệt vời và hấp dẫn được chứng minh là rất hiệu quả nếu được thực hiện đúng cách vì nó sẽ lan truyền rất nhanh trên các trang web, blog và các nền tảng truyền thông xã hội mà không gặp quá nhiều vấn đề rắc rối.

2. Tham gia cuộc thi

Một ý tưởng thu thập liên kết tốt sẽ tạo ra sự tham gia trong cộng đồng thông qua các cuộc thi và quà tặng. Tổ chức các cuộc thi trên trang web của bạn và sau đó thúc đẩy nó trực tuyến. Giao lưu với những người có ảnh hưởng và các chủ trang web, và yêu cầu họ chuyển thông tin của bạn cho độc giả của họ.

Bạn có thể yêu cầu chủ sở hữu trang web khác đăng thông tin của bạn trên trang web của họ - đây có vẻ như là một kỹ thuật xây dựng liên kết không tự nhiên nhưng không phải vậy. Đây là một kinh nghiệm mà từ đó mọi người có thể thu thập được một điều gì đó.

3. Các tài nguyên miễn phí

Lý do thuyết phục nhất để mọi người bắt đầu nói về bạn và chia sẻ các liên kết trỏ đến trang web của bạn để nhận được quà tặng. Các nguồn tài nguyên chẳng hạn như nội dung hoặc một ứng dụng không phải là khó để tạo ra và người dùng sẽ cảm thấy nó rất hữu ích.

Nếu bạn muốn thành công với kỹ thuật này, bạn cần phải thực sự hiểu nhu cầu của đối tượng mục tiêu của bạn.

Kết luận

Tính đến thời điểm này, Google vẫn xếp hạng các trang web với hồ sơ liên kết mờ ám. Theo tôi, nó chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi SERPs được làm sạch và các trang web sử dụng các kỹ thuật xây dựng liên kết mờ ám sẽ không thể xếp hạng tốt. Có rất nhiều cách để sáng tạo mà bạn có thể thực hiện được công việc xây dựng liên kết cho mình mà không làm cho trang web của bạn rơi vào tình thế bị trừ điểm.

Các webmaster nên dành ít thời gian vào việc xây dựng liên kết bằng cách thủ công mà cần phải tập trung nhiều hơn vào việc cung cấp nội dung hấp dẫn và giúp đỡ cộng đồng.
Read More...

Nên xây dựng các liên kết hay tập trung vào kinh doanh?

11:35:00 PM No comments
 Tôi nghĩ nhiều người cũng đồng ý với quan điểm của tôi rằng SEO không ngừng phát triển và các yếu tố mới đang tiếp tục được bổ sung. Chẳng hạn như, tôi rất thích vai trò của xã hội trong việc giúp đỡ các công ty kết nối với khách hàng và ảnh hưởng của nó (liên kết, tạo nội dung...) đối với tìm kiếm.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng nhiều người trong chúng ta cũng sẽ đồng ý rằng sự tiến hóa này có nhược điểm của nó... và tên của nó là Google.

Bây giờ, tôi không phải là một người ghét Google. Tôi không tin rằng họ có thể kiểm soát được SEO hoặc làm cho một doanh nghiệp bị phá sản. Nhưng tôi nghĩ rằng có một vấn đề xảy ra xung quanh với các liên kết tại thời điểm đó là họ chẳng biết chính xác làm thế nào để đối phó và hình phạt là kết quả không có cơ sở, gây ra sự hiểu lầm và gia tăng sự thất vọng từ tiếp thị tìm kiếm và các nhà tiếp thị nói chung.

seo-strategy_dynamic ​
Vậy chúng ta có thể làm những gì?

Câu trả lời ngắn gọn là tập trung vào kinh doanh. Đối với khách hàng của chúng tôi, chúng tôi đang tạo nội dung để lái lượng truy cập và tạo ra nội dung để hướng đến việc chia sẻ. Chúng tôi giúp khách hàng xây dựng sự hiện diện xã hội và đảm bảo rằng họ đang tham gia vào cộng đồng nơi có những đối tượng mục tiêu của họ.

Chúng tôi theo dõi báo chí đề cập đến, giúp họ với bài viết của bên thứ 3 (hay còn gọi là guest posts) và xác định vị trí nơi một liên kết sẽ gia tăng giá trị doanh nghiệp thực sự.

Là một thương hiệu

Tại SMX West vào tháng 3, Rand Fishkin đã trình bày những vấn đề mang tính hiện tượng trong tìm kiếm tương lai. Trong đó, ông đã thảo luận làm thế nào các công ty phải chứng minh rằng họ là những doanh nghiệp thực sự. Thêm vào đó, các doanh nghiệp "thực sự" phải có giá trị đến nỗi mà các công cụ tìm kiếm không thể bỏ qua.

slide ​

Chúng tôi đã nghe tất cả những câu chuyện về các công ty lớn bị phạt chỉ để quay lại ngay trong kết quả tìm kiếm một ngày hoặc hai ngày sau đó. Tại sao? Vì đây là những công ty lớn mà hầu hết mọi người đều biết, yêu thích và đang tìm kiếm. Google biết rằng nếu họ loại bỏ chúng ra khỏi kết quả tìm kiếm của họ thì họ sẽ cho rằng Google thực sự xấu.

Rốt cuộc, cũng giống như các nhà tiếp thị tìm kiếm, chúng ta nên nhớ không phải ai cũng được phép điều chỉnh trong kết quả tìm kiếm như chúng tôi. Một người dùng bình thường sẽ không thấy thương hiệu nổi tiếng khi tìm kiếm, sẽ không biết một hình phạt đã được thẩm định và có thể sẽ chỉ là giả định rằng Google không cho họ kết quả đúng.

Vậy làm thế nào để bạn không đi theo vết xe đổ của những doanh nghiệp đó? Tập trung vào việc mọi người nói về bạn ở những nơi quan trọng. Bạn phải có bài đánh giá về công ty, bằng chứng xã hội và đề cập đến trong các ấn phẩm có thẩm quyền. Những điều này rất mất công và tốn thời gian nhưng chắc chắn họ có thể đạt được. Dưới đây là một vài tài nguyên để giúp bạn bắt đầu:

Xây dựng liên kết và sức mạnh của khách hàng.
7 loại người mà bạn muốn để giúp bạn xây dựng liên kết.
Chiến lược PR cho tiếp thị kỹ thuật số (SMX West 2014).

Đa dạng hóa

Thật dễ dàng để điều khiển sự tức giận của chúng tôi tại Google bởi vì về cơ bản chúng tôi có thể có được chúng gì chúng tôi muốn và đó là một mối quan hệ tốt đẹp. Tuy nhiên, khi mối quan hệ của chúng tôi với Google đã trở nên đầy biến động hơn và ít có lợi cho chúng ta.

Nhưng có một điều chúng tôi luôn muốn nói và vẫn được áp dụng cho đến thời điểm này là: không đặt toàn bộ quả trứng vào giỏ Google.

Một lý do là Google đang làm tất cả mọi thứ để có thể giữ được mọi người trên Google. Bạn chỉ cần nhìn vào SERP này sẽ thấy:

Red-Sox-Google ​

Tất cả mọi thứ bạn có thể muốn biết về Red Sox, bạn có thể nhận được mà không cần phải rời khỏi trang. Loại kết quả này sẽ không bị bỏ và trong thực tế chúng ta có thể sẽ thấy nhiều hơn nữa.

Chúng tôi không còn có thể giả định một người nào đó sẽ nhận được kết quả tìm kiếm và click vào trang web của chúng tôi, không phân biệt chúng tôi đang ở vị trí thứ mấy trong kết quả tìm kiếm. Bạn vẫn còn có khả năng được tìm thấy ở nơi khác.

Tin tốt là có những nơi khác mà bạn được tìm thấy. Có hàng tỷ người sử dụng mạng xã hội và nó đang tiếp tục được phát triển. Mọi người đang tìm kiếm trên mạng xã hội, họ đang tương tác với các thương hiệu, họ đang chia sẻ nội dung, họ đang làm các khuyến cáo cho bạn bè và họ đang sử dụng nó để kinh doanh.

Chính vì vậy, mạng xã hội là một nơi tuyệt vời để xây dựng thương hiệu của bạn, nhận được sự tham gia của báo chí, lôi kéo khách hàng tham gia vào cuộc trò chuyện và xây dựng một số giá trị, liên kết độc quyền trên công cụ tìm kiếm.

Lý do thứ hai và rõ ràng nhất để đa dạng hóa là: nếu Google quyết định phạt trang web của bạn và loại bạn ra khỏi các kết quả thì liệu doanh nghiệp của bạn có thể tồn tại? Nếu câu trả lời là không thì đây là thời gian để bắt đầu suy nghĩ về cách bạn có thể đa dạng hóa các nỗ lực của bạn. Trong khi điều này có thể sẽ không xảy ra với bạn nhưng nó là cách khôn ngoan để giảm thiểu rủi ro.

Tìm hiểu thêm làm thế nào để đa dạng hóa các nỗ lực tiếp thị của bạn:

Thời gian để suy nghĩ về cuộc sống ngoài Google.
Đa dạng hóa những quả trứng trong rổ Marketing của bạn.

Đừng hoảng loạn

Mỗi lần một hình phạt mới được đưa ra hoặc Matt Cutts nói điều gì đó về các liên kết, thì bạn không nên hoảng loạn. Như tôi đã đề cập ở trên, chúng ta không làm bất cứ điều gì với một mục đích duy nhất là nhận được một liên kết. Mục tiêu của chúng ta là tạo ra giá trị tổng thể cho doanh nghiệp.

- Nếu chúng tôi dừng guest posting chỉ vì chúng tôi nghe nói rằng guest posting là xấu thì tôi đã không viết bài này.
- Nếu chúng tôi dừng phát hành thông cáo báo chí thì chúng tôi đã không nhận được nhiều yêu cầu và thông tin cho một bản báo cáo mà chúng tôi vừa mới phát hành tháng trước.
- Nếu chúng ta dừng việc tham gia vào các diễn đàn thì khách hàng của chúng tôi sẽ có khoảng 25 khách hàng tiềm năng vào năm ngoái.
- Nếu chúng tôi tránh các liên kết đối ứng, khách hàng và nhà phân phối của họ sẽ không có khả năng liên kết với nhau - khi cố gắng tìm hiểu về các sản phẩm thì điều này không được hữu ích.

Dù sao tôi cũng nghĩ rằng bạn sẽ hiểu được những gì tôi muốn nói. Trọng tâm là tập trung vào những điều mà giúp các doanh nghiệp. Nếu có thể không đạt được trong khả năng hiển thị tìm kiếm nhưng nếu nó khiến lượng truy cập liên quan thì điều đó mới là quan trọng.

Cuối cùng, chúng ta không thể thường xuyên lo lắng về các liên kết tốt và xấu. Thay vào đó chúng ta có thể tập trung vào làm những việc gì đó sẽ giúp cho các doanh nghiệp được tồn tại lâu dài.
Read More...

Thống kê Google Adwords trong Google Analytics

11:34:00 PM No comments
Thống kê Quảng cáo Google AdWords cho phép bạn đo lường hiệu suất chiến dịch AdWords của khách hàng. Việc liên kết các chiến dịch này với Google Analytics cho biết người dùng nhấp vào quảng cáo hành động như thế nào trên trang web của khách hàng

Liên kết Google AdWords với Google Analytics

Để xem dữ liệu từ chiến dịch AdWords sử dụng Google Analytics, bạn cần phải liên kết hai tài khoản. Liên kết các tài khoản là một quá trình đơn giản. Trước khi bạn bắt đầu, hãy đảm bảo tài khoản bạn đang sử dụng có caả quyền truy cập cấp ‘Chỉnh sửa’ vào tài khoản Analytics và quyền truy cập ‘Quản trị viên’ vào tài khoản AdWords.Khi đã thực hiện xong điều này, bạn đã sẵn sàng liên kết các tài khoản trong AdWords. Đăng nhập vào tài khoản AdWords mà bạn muốn liên kết và nhấp vào tab Quản trị ở trên cùng bên phải của trang. Chọn tài khoản bạn muốn liên kết với AdWords > nhấp vào tab Nguồn dữ liệu > nhấp vào tab AdWords > nhấp vào Liên kết tài khoản. Cuối cùng, chọn tiểu sử Analytics mà bạn muốn dữ liệu AdWords có sẵn.Lặp lại hành động này cho từng tài khoản AdWords bạn muốn liên kết trong MCC AdWords của mình.
hình ảnh minh họa
[​IMG]

Chú ý: Đừng quên kiểm tra theo dõi tự động được kích hoạt cho chiến dịch AdWords. Chuyển đến Tài khoản của tôi > Tùy chọn > Theo dõi > Tự động gắn thẻ > Có để kích hoạt.

Đo lường chính trong Google Analytics

Khi tài khoản đã được liên kết, dữ liệu từ chiến dịch AdWords được tự động nhập vào phần Quảng cáo của Google Analytics. Bây giờ bạn có thể thấy người dùng đã nhấp vào quảng cáo của khách hàng hành động như thế nào trên trang web của họ. Dựa vào hành vi này, bạn có thể tinh chỉnh thêm chiến dịch để có kết quả tốt hơn nhiều.Lượt truy cập mới:Đây là phần trăm lượt truy cập mới. Nó cho bạn biết lưu lượng truy cập trang web có thể đóng góp được bao nhiêu cho chiến dịch AdWords.Số trang, lượt truy cập và thời lượng truy cập trung bình:Các số liệu này cho bạn biết về mức độ cam kết trên trang web. Số trang ít trên mỗi lượt truy cập kết hợp với thời gian trên trang web ngắn có thể cho biết rằng người dùng đã không tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm hoặc họ không hiểu cách điều hướng đến trang web. Mặt khác, chuyển đổi có thể đã được thực hiện qua một trang riêng lẻ. Thiết lập Theo dõi chuyển đổi sẽ giúp bạn biết sự khác biệt.

Tỷ lệ thoát:Tỷ lệ thoát là phần trăm khách truy cập chỉ xem một trang khi họ truy cập vào trang web. Tỷ lệ thoát cao đối với chiến dịch AdWords có thể có nghĩa là người dùng vẫn rời khỏi trang web của khách hàng ngay lập tức mà không truy cập vào bất kỳ trang nào khác. Điều này cho biết trang đích có thể không liên quan đến quảng cáo.
hình ảnh minh họa

[​IMG]

Chú ý: Bạn có thể xem các đo lường này theo chiến dịch, nhóm quảng cáo và thậm chí từ khóa. Tinh chỉnh báo cáo của bạn để hiểu rõ hơn điều gì sẽ làm cho chiến dịch của khách hàng hiệu quả hơn.

Đo lường thương mại điện tử

Đối với cửa hàng trực tuyến, Google Analytics cung cấp dữ liệu bổ sung lấy từ số liệu thương mại điện tử hoặc bán hàng. Theo dõi chuyển đổi có thể được liên kết bằng cách đảm bảo chia sẻ dữ liệu với các sản phẩm khác được bật và tự động gắn thẻ được kích hoạt trong AdWords hoặc trong giỏ hàng vì mọi người không thể hoàn tất hành động này.Tab Thương mại điện tử và Nhấp chuột cung cấp góc độ khác về thống kê chiến dịch và cung cấp thêm cơ hội để tinh chỉnh các chiến dịch của khách hàng để có lợi tức tốt nhất.Lợi tức đầu tư và lợi nhuận được tự động tính toán cho chiến dịch, nhóm quảng cáo và từ khóa. Sử dụng dữ liệu này để đảm bảo bạn đang nhận được lợi tức tốt trên các chiến dịch của khách hàng.Hãy nhớ, để thiết lập Theo dõi chuyển đổi, bạn cần phải có quyền truy cập vào mã nguồn cho trang web mà bạn muốn thêm vào. Xóa bất kỳ đoạn mã theo dõi nào đã có trước đây trước khi thêm đoạn mã theo dõi mới.

hình ảnh minh họa
[​IMG]

Chú ý: Nên Chia nhỏ dữ liệu của bạn để xem quảng cáo của khách hàng đang được xem như thế nào trên các thiết bị khác nhau.

Phân tích nguồn lưu lượng truy cập

Biểu đồ Nguồn lưu lượng truy cập cung cấp cho bạn bảng phân tích lưu lượng truy cập trang web dựa trên nguồn của nó.Cả dữ liệu lưu lượng truy cập và dữ liệu thương mại điện tử đều có thể được chia nhỏ theo nguồn. Sau đó, bạn có thể xác định được nguồn có thể sinh lợi nhiều nhất bằng các báo cáo này.Google / CPC:Lưu lượng truy cập từ chiến dịch Google AdWords. Google / Không phải trả tiền:Lưu lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm không phải trả tiền trên Google.Trực tiếp / không có: Lưu lượng truy cập từ người dùng nhập địa chỉ web trực tiếp vào thanh địa chỉ.Liên kết tài khoản AdWords của khách hàng với Google Analytics cho phép phân tích chuyên sâu lưu lượng truy cập được tạo bởi chiến dịch của khách hàng. Bằng cách kiểm tra hành vi của người dùng, bạn có thể tinh chỉnh chiến dịch và làm nhiều việc hơn cho từng khách hàng với AdWords.

hình ảnh minh họa
[​IMG]

Chú ý: Sử dụng các biểu tượng và hiển thị dữ liệu của bạn bằng các định dạng khác nhau!
Read More...

Giúp bạn phân tích Backlink tốt hơn để vượt qua đối thủ cạnh tranh

11:33:00 PM No comments
 Backlink audit (phân tích Backlink) là hoạt động cần phải có đối với tất cả các webmaster và SEOer chuyên nghiệp và là bước đầu để phát triển bất cứ kế hoạch xây dựng liên kết nào. Một backlink audit là một phân tích chuyên sâu cho phép bạn giám sát chặt chẽ các yếu tố liên quan đến chiến lược xây dựng backlink của một trang web bao gồm cả mạng lưới liên kết không tự nhiên, phân tích cạnh tranh…Một link audit (phân tích liên kết) sẽ giúp phát hiện các vấn đề và cơ hội cho web của bạn và cũng là những bước đầu tiên trong việc phát triển một chiến lược marketing số mạnh mẽ.

Vậy, tại sao một backlink audit lại là một phần quan trọng của trò chơi SEO? Nếu có “phần” quan trọng này thì nó sẽ cho phép bạn có được một bức tranh rõ nét hơn về toàn bộ trò chơi và hiểu rõ hơn tại sao bạn hay đối thủ cạnh tranh của bạn đang có một bộ từ khóa đặc biệt được xếp hạng.

Ngày nay, hoạt động và nghiên cứu backlink audit là cực kỳ quan trọng, đặc biệt khi một trong những tín hiệu chính của thuât toán Google là “liên kết”.

visual-link-explorer-cognitiveseo-1024x517Ảnh chụp màn hình ngày 4/4/2014 của tools.cognitiveseo.com​

Khi nào thì bạn cần thực hiện một backlink audit?

Bất cứ khi nào bạn tự thấy mình ở trong một hoặc nhiều tình huống dưới đây:

- Bạn đang cố gắng phát triển hay cải thiện một chiến lược xây dựng liên kết.
- Bạn muốn phân tích các đối thủ cạnh tranh và có nhận thức rõ ràng về vị trí mà họ đang đứng.
- Bạn muốn tránh bị phạt.
- Bạn muốn phục hồi sau khi bị phạt.
- Bạn muốn tìm ra các cơ hội mới cho chiến lược xây dựng liên kết của mình.
- Bạn muốn xác định những lợi thế cạnh tranh cũng như thiếu sót của mình.
- Bạn muốn hiểu các chiến lược xây dựng liên kết của các đối thủ cạnh tranh đang sử dụng.
- Bạn muốn có được một khách hàng tiềm năng.

Bạn nên tìm hiểu những gì trong một Backlink Audit?

1. Số lượng tên miền có backlink trỏ tới web

Tôi không biết chính xác “sự khao khát liên kết” này bắt đầu như thế nào nhưng tôi chắc chắn một điều rằng: nhiều công ty đang nỗ lực để xây dựng càng nhiều liên kết càng tốt từ bất cứ nguồn nào có thể. Điều này chính là một sai lầm. Các liên kết chất lượng cao hơn mới thực sự có nhiều giá trị hơn. Các webmaster tiếp tục đếm số lượng liên kết thay vì tập trung vào các tên miền có backlink trỏ tới web (Referring Domains).

Chúng ta hãy cùng thử nhìn vào hai trang web đang hoạt động như thế nào dựa trên quan điểm về một mạng lưới liên kết nhé:

- Trang web “A” có 100,000 liên kết đến từ 10 tên miền có backlink trỏ tới.
- Trang web “B”, có 1,000 liên kết đến từ 100 tên miền có backlink trỏ tới.

Vậy bạn nghĩ trang web nào phổ biến hơn trong SERP (trang kết quả tìm kiếm)?

Trang web “B” chắc chắn sẽ hoạt động tốt hơn, ngay cả khi lượng liên kết của nó thấp hơn 10 lần. Tại sao vậy? Bởi nó lại có số lượng tên miền có backlink nhiều hơn gấp 10 lần.

Vậy là, khi bạn cố gắng làm sáng tỏ “bí mật” của một mạng lưới liên kết, thì con số mà bạn nên nhìn vào là số lượng các tên miền có backlink trỏ tới web của mình.

2. Phân tích rủi ro bị Google phạt

Với những thay đổi liên tục trong thế giới online, các webmaster nên có suy nghĩ thường trực về việc phân tích rủi ro hình phạt của Google. Cho dù bạn đang cố gắng tránh một hình phạt hay đang nỗ lực khôi phục sau hình phạt, thì một phân tích backlink là cực kỳ cần thiết. Liên tục giám sát mạng lưới liên kết của bạn sẽ giúp bạn kiểm soát dễ dàng.

Trước tiên, hãy phân tích xem mạng lưới liên kết của bạn trông tự nhiên thế nào? Bạn cần thường xuyên giám sát tỷ lệ giữa các liên kết tự nhiên và không tự nhiên!

unnatural-link-detection-profile-audit-1024x454

Ảnh chụp màn hình ngày 4/4/2014 của tools.cognitiveseo.com​

Khó có thể có một trang web mà mạng lưới liên kết tự nhiên 100% nhưng trong những tình huống thực tế xảy ra ở chính trang web cognitiveSEO của chúng tôi, thì các trang web với hơn 20% liên kết đáng ngờ và không tự nhiên sẽ gặp rủi ro cao là bị Google “tuýt còi” vì những thực hành liên kết xấu.

Việc giám sát liên tục mạng lưới backlink của mình sẽ cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng về rủi ro có thể bị Google phạt. Có một mạng lưới liên kết không tự nhiên không có nghĩa là bạn sử dụng các thủ thuật mờ ám để có được thứ hạng, mà các SEO bẩn tấn công cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến mạng lưới liên kết.

Nếu bạn muốn có được vị trí xếp hạng lâu dài trong Google, thì hãy theo sát chặt chẽ những Hướng dẫn của Google. Thậm chí để mắt tới một rủi ro hình phạt tiềm ẩn cũng không kém phần quan trọng.

Như thế, giám sát sự phân bổ các liên kết không tự nhiên giúp bạn tránh được các hình phạt của Google và làm tăng cơ hội phục hồi web sau hình phạt của Google.

3. Vạch ra các chiến lược xây dựng liên kết đã được sử dụng

Các chiến lược xây dựng liên kết thường được thảo luận nhiều với lý do là: Các chiến lược xây dựng liên kết thực sự hoạt động.

Một chiến lược xây dựng liên kết hay có thể giúp bạn có được thứ hạng tốt hơn và điều này vô cùng quan trọng cho những ai:

- Đã không trực tiếp thực hiện chiến lược liên kết của mình (họ thuê dịch vụ bên ngoài) và muốn hiểu rõ trang web của mình đang đứng vững như thế nào.
- Đã biết các chiến lược được sử dụng trên trang web của mình, nhưng lại muốn nén xem kế hoạch hành động của đối thủ cạnh tranh như thế nào.

Khi chiến lược xây dựng liên kết được vạch ra, bạn có thể dễ dàng hiểu được các thủ thuật đã được sử dụng và trang web cụ thể được liên kết tới như thế nào. Chẳng hạn, bạn có thể thấy các liên kết đến từ các blogs có chất lượng cao hoặc hầu hết các liên kết thực sự đến từ các danh bạ trang web có uy tín thấp.

Những điều trêh có thể dẫn tới tính không hiệu quả hay thậm chí là bị phạt, nhưng cũng có thể tạo các cơ hội lớn để làm tăng thứ hạng của bạn

Do đó, bằng việc phân tích liên kết chuyên sâu, bạn có thể giải quyết các vấn đề chiến lược của một chiến dịch xây dựng liên kết.

4. Phân tích tốc độ liên kết 

Tốc độ liên kết thể hiện xu hướng tăng trưởng mạng lưới liên kết của một trang web. Chúng ta có thể dễ dàng xác định được hai hướng tốc độ liên kết:

- Sự tăng trưởng liên kết không tự nhiên
- Sự tăng trưởng liên kết tự nhiên

Nếu một tốc độ liên kết thể hiện một sự tăng trưởng cân bằng, thì một tốc độ liên kết không tự nhiên sẽ có nhiều điểm nhọn trên nhiều khung thời gian khác nhau:

slide ​
Phân tích tốc độ liên kết cho phép bạn:

- Hiểu được các liên kết được tạo ra như thế nào và tốc độ trung bình “đạt được” của chúng.
- Xác định các điểm nhọn và phân tích một vài thời điểm khi mà có những điều khác thường xảy ra.
- Phân tích sự thành công hay thất bại của một trang web dựa vào sự yêu thích của mọi người để liên kết tới trang web đó.
- Dự đoán trước một hình phạt do sự phát hiện ra một chiến lược xây dựng liên kết không tự nhiên.

5. Phân tích Anchor Text (văn bản hiển thị liên kết)

Phân tích sự phân bổ văn bản hiển thị liên kết (anchor text) là rất quan trọng vì nó tạo ra những thông tin có giá trị về một chiến lược liên kết của trang web:

shady-anchor-text-profile-1024x585

- Giúp bạn đánh giá được chiến lược xây dựng liên kết hiện nay của mình và tìm ra được từ khóa nào có thể đạt được thứ hạng cao.
- Nó có thể giúp bạn hiểu được mạng lưới liên kết của trang web tự nhiên như thế nào?
- Hiểu được độc giả liên kết tới trang web của bạn như thế nào?
- Có được ý tưởng về chiến lược xây dựng liên kết của các đối thủ cạnh tranh.

Đối với một mạng lưới anchor text tự nhiên và được phân bổ thông thường, thì bạn nên có nhiều anchor text chứa các từ khóa “thương hiệu” hoặc “hỗn hợp” và ít sử dụng anchor text mang mục đích thương mại. Anchor text thương hiệu và thương mại là một trong số những tín hiệu mà Google xem xét khi quyết định xem liệu một trang web có đang cố gắng thao túng các kết quả của mình hay không.

Khi có tỷ lệ % từ khóa thương mại lớn, thì có thể Google sẽ giơ chiếc cờ đỏ lên báo hiệu trang web có khả năng bị cấm.

6. Xác định các cơ hội

Đôi khi, thách thức lớn hơn thì sẽ có nhiều cơ hội lớn hơn. Một backlink audit không chỉ cung cấp thông tin về tình trạng hiện tại và nó còn có thể xây dựng các định hướng hành động tương lai. Bước đầu tiên trong việc xác định các hành động tương lai cho công ty bạn là thành lập một số các chỉ số thực hiện chính (KPI).

Nếu bạn muốn đánh giá độ thành công các chiến lược của mình, thì bạn cần đặt ra các mục tiêu xác định. Hãy hỏi chính mình bạn muốn đạt được những kết quả gì và làm thế nào để bạn đánh giá được chúng. Hãy chọn đúng các KPI để dựa vào đó bạn có thể hiểu rõ những gì là quan trọng cho công ty mình. Chẳng hạn, một trường cao đẳng cần cân nhắc tỷ lệ tốt nghiệp của sinh viên như là một kết quả thực hiện chính trong khi một doanh nghiệp online lại có thể lấy số lượng các chuyển đổi hay khách thăm là KPI tiềm năng. Khi bạn biết bạn muốn gì thì sẽ tìm ra cách mà bạn đạt được mục tiêu, hãy cân nhắc chiến lược xây dựng liên kết thực sự của bạn và định hướng mà bạn muốn theo đuổi.

Tránh hội chứng tê liệt do phân tích

Bạn cần phải quen với thuật ngữ tê liệt do phân tích (analysis paralysis). Nó ám chỉ đến việc sử dụng quá nhiều thời gian vào việc phân tích mà lại quá ít thời gian để đưa ra hành động thực sự. “Tê liệt do phân tích” hay “sự tê liệt của phân tích” có thể xảy ra khi phân tích quá nhiều và nghĩ quá nhiều đã thực sự làm tê liệt kết quả.

Bởi vậy, đừng phân tích quá nhiều dữ liệu không liên quan. Trong một trang thái tê liệt do phân tích xảy ra khi chi phí cơ hội của một phân tích quyết định vượt quá lợi ích của việc đưa ra quyết định. Nó là một loại kinh tế học hành vi. Một quyết định bị trì hoãn vô thời hạn khi dựa trên tất cả các loại lý do “viện cớ” như: “Có thể thời điểm không đúng”, “Tôi không có tất cả các dữ liệu cần thiết”, “Tôi không chắc chiến lược này là đúng, chúng ta có thể nghiên cứu thêm”…vv.

Tôi không nói bạn nên ngay lập tức nhảy vào một chiến dịch xây dựng liên kết mà không thực hiện bất cứ nghiên cứu nào, nhưng ở một thời điểm nhất định, bạn phải ngừng ngay việc phân tích và bắt đầu đưa ra hành động. Bạn cũng nên tập trung vào việc quan trọng và không nên chú tâm quá nhiều đến tất cả các chi tiết nhỏ khi phân tích liên kết.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn có thể tránh hội chứng tê liệt do phân tích:

1. Hãy đặt thời hạn khi làm việc
Hãy xác định nghiêm ngặt thời gian cho mỗi bước phân tích. Chẳng hạn, đặt thời hạn cho thu thập dữ liệu, thời hạn để phân tích nó, thời hạn để tạo ra một danh sách các hướng hành động có thể…vv. Đối với công việc này, bạn phải tôn trọng deadline và chấp nhận rằng bạn sẽ không bao giờ có được tất cả các dữ liệu về một chủ đề cụ thể và bạn sẽ phải làm việc dựa trên những gì bạn đang có.

2. Hợp tác với người khác

Khi bạn đã có ý tưởng về những gì mình muốn làm, hãy hỏi phản hồi từ những người đồng nghiệp. Những phản hồi của họ có thể giúp bạn thúc đẩy công việc và nhanh chóng đưa ra quyết định và có thể cho bạn những lời khuyên mà bạn đang cần.

3. Hãy loại bỏ ý tưởng về sự "hoàn hảo"

Chấp nhận ý nghĩ rằng chẳng có gì là “quyết định hoàn hảo”, chỉ có quyết định tốt nhất có thể được đưa ra trong một bối cảnh cụ thể mà thôi.

4. Hãy chấp nhận thất bại có thể xảy ra

Mọi người thường bị mắc vào hội chứng tê liệt do phân tích vì sợ thất bại. Sự thật là nghĩ quá nhiều sẽ chẳng làm giảm nhẹ sự thất bại của bạn mà thậm chí nó sẽ còn “mời gọi” thêm sự thất bại đến với bạn. Mặc dù điều này thật khó chấp nhận, nhưng bạn cần phải đối mặt với thực tế rằng thất bại có thể xảy ra và thậm chí nếu xảy ra thì cũng không phải là dấu chấm hết.

Kết luận

Trong khi tìm ra lời giải cho câu đố liên kết, một trong những lợi ích lớn nhất là bạn nhìn thấy được một bức tranh lớn. Trước khi bạn bắt đầu tìm ra lời giải cho “phương trình liên kết”, hãy nghĩ đến kết quả nào mà bạn đang tìm kiếm. Hãy chọn những phần quan trọng nhất, đặt chúng lại với nhau theo một cách logic và phân tích chúng chặt chẽ với con mắt khách quan. Đừng dễ nản chí và hãy nhớ rằng: “nghệ thuật của sự giản đơn chính là một câu đố phức tạp”.
Read More...