Nhận dự án, mua uy tín

Friday, February 28, 2014

Cách sử dụng báo cáo Google Analytics Campaign

7:09:00 PM No comments
Tiếp tục bài viết trước về dữ diệu và lợi ích của báo cáo Acquisiton [link nguồn], All Traffic and Channels, bài viết này sẽ đi sâu vào báo cáo Campaign.

Trong báo cáo Acquisition cũng có thông tin về nguồn gốc của khách xem trang. Tuy nhiên, báo cáo Campaign là một trong những báo cáo chi tiết hơn trong Google Analytics vì nó dựa trên thẻ đánh dấu bạn sử dụng, điều đó làm cho thông tin trong báo cáo của từng website đều khác nhau. 

Campaign có nghĩa là gì?

Campaign là một từ dùng nhiều trong quảng cáo. Mỗi quảng cáo đều được thực hiện theo một chủ đề gọi là campaign (Tạm hiểu là Chiến dịch).

Với website của bạn, campaign là các phương thức khác nhau bạn sử dụng để thu hút truy cập đến website, một vài trong số đó Google sẽ tự nhận diện và đánh dấu với thông tin Google Analytics cho bạn, số khác bạn phải có sự kiểm soát về thông tin sẽ xuất hiện trong báo cáo. 

Báo cáo campaign thường được sử dụng để phân tích campaign quảng cáo qua email và pay-per-click (PPC), vì các chiến dịch đó thường không được đánh dấu với thông tin Google Analytics cần thiết.

Thông tin Campaign

Tất cả các lượt truy cập đến website của bạn đều có khả năng truyền năm mảng thông tin đến Google Analytics về nguồn gốc của nó, bao gồm:

- Medium (Phương tiện): Hình thức truy cập (ví dụ: CPC)
- Source (Nguồn): Chi tiết về vị trí trước đó của người dùng (ví dụ: Google)
- Campaign (Chiến dịch): Tên được lựa chọn cho chiến dịch (ví dụ: Thương hiệu)
- Ad content (Nội dung quảng cáo): Tên của quảng cáo được nhấp chuột (ví dụ: banner 1)
- Keyword (Từ khoá): Lệnh tìm kiếm hoặc từ khoá được nhập vào (ví dụ: cheap red widget)

Không phải tất cả thông tin trên đều cần được sử dụng trong mọi trường hợp. Ví dụ, truy cập tham khảo sẽ không bao giờ cần thông tin từ khoá và truy cập từ tìm kiếm tự nhiên sẽ không đi kèm với tên chiến dịch, nhưng cả năm mảng thông tin trên là cốt lõi của báo cáo Acquisition và cũng là điều chúng ta muốn biết.

Làm thế nào để điều chỉnh thông tin Campaign?

Năm mảng thông tin trên có thể được chuyển đến Google Analytics qua UTM tracking. Bạn có thể sử dụng công cụ URL builder của Google [link nguồn] để tạo ra mã và cũng tránh được các lỗi sai.

Cách sử dụng báo cáo Google Analytics Campaign

Nhập vào URL của website và thông tin bạn muốn có như nguồn, phương tiện và chọn khởi tạo mã, kết quả tương tự như sau:

Nếu bạn không chắc chắn nên sử dụng mảng thông tin nào trong số đó, hãy xem qua báo cáo Acquisistion trong Google Analytics và xác định thông tin như nguồn, phương tiện được hiển thị ở đâu. Bạn là người ra quyền quyết định để có một báo cáo hiệu quả.

Quan trọng là hãy chắc chắn thông tin bạn sử dụng là dễ hiểu trong Google Analytics, tốt hơn là không cần phải xem các tài liệu tham khảo để có thể hiểu được. Tuy nhiên, đôi lúc cần phải sử dụng tài liệu tham khảo nếu bạn nhận được quá nhiều thông tin chuyển đến.

Khi đánh dấu các campaign, tôi thích sử dụng mảng Ad content để xác định liên kết nào trong phần quảng bá của email được nhấp chuột. Đối với các PPC campaign không được đánh dấu tự động bởi AdWords, bạn có thể sử dụng mảng này để xác định các quảng cáo.

Nếu bạn có một số lượng lớn các liên kết, bạn có thể muốn đặt các mã cùng nhau nhờ sử dụng bảng tính. Việc này cũng giúp bạn theo dõi được quy ước đặt tên bạn đang dùng.

Đánh dấu các offline campaign

Hơn cả các email hoặc PPC campaign, bạn thậm chí có thể đánh dấu các offline campaign, như quảng cáo trên tạp chí. Việc này có thể được thực hiện nhờ thiết lập URL kèm theo thông tin đánh dấu và tạo ra một liên kết rút gọn, khi người dùng nhập vào liên kết rút gọn đó online, họ sẽ được chuyển đến trang đích và thông tin kèm theo cũng được chuyển đi.

Phân tích dữ liệu campaign

Khi bạn đã đánh dấu các liên kết và thực hiện campaign, bạn sẽ cần theo dõi các kết quả đạt được. Việc này bạn có thể chuyển đến Google Analytics, chọn Acquisition > Campaign.

Cột đầu tiên thể hiện toàn bộ các campaign đã tạo ra truy cập đến website của bạn và báo cáo ABC Summary kèm theo. Báo cáo ABC Summary có các thước đo chính cho Acquisition, Behavior và Conversions. Điều này tạo sự thuận lợi để phân tích kết quả hoạt động chỉ dựa vào một báo cáo, từ đó bạn có thể xác định campaign nào đã thành công và campaign nào chưa hiệu quả và cần được điều chỉnh.

Cách sử dụng báo cáo Google Analytics Campaign

Trong dữ liệu mẫu trên, bạn có thể thấy sự biến đổi trong kết quả hoạt động, làm thế nào một campaign lại có tỉ lệ chuyển đổi tốt hơn các campaign khác. ĐIều này có thể giúp bạn phân tích trong số các campaign cái nào có hiệu quả, giúp bạn lên kế hoạch và bảo đảm tất cả các campaign có thể hoạt động tốt nhất có thể.

Ghi nhớ rằng, nếu bạn chưa sử dụng cả năm mảng thông tin trong URL builder, bạn sẽ không thấy được chúng trong các báo cáo. Bạn chỉ có thể thấy những gì mình đánh dấu. Thêm vào đó, nếu một campaign không có được lượt nhấp chuột nào, bạn cũng sẽ không nhìn thấy bất cứ dữ liệu gì.

Hiểu thêm từ báo cáo campaign

Tất cả đều biết rõ cách campaign hoạt động một cách tổng thể. Nhưng trong từng campaign sẽ có rất nhiều quảng cáo, mục tiêu và trang đích, tất cả đều có ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động và sự thành công. Vậy nên phân tích chúng cũng rất quan trọng.

Cách dễ nhất để phân tích cách thức các yếu tố khác nhau trong một campaign hoạt động là nhấp chuột vào tên campaign, sẽ dẫn bạn đến thông tin nguồn / phương tiện của campaign đó. Vì gần như các campaign sẽ có cùng chung nguồn / phương tiện, bạn sẽ muốn thay đổi những gì được thể hiện trong lượng thông tin bạn cần phân tích, như nội dung quảng cáo hoặc từ khoá. Sau đó, chọn Secondary Dimension và lựa chọn trang đích.

Có thể một quảng cáo có hiệu quả rất tốt với một trang đích này, nhưng lại có tỉ lệ chuyển đổi thấp hơn nhiều với một trang khác. Đánh dấu đúng sẽ giúp bạn phân tích và tối ưu quảng cáo của mình để đạt được kết quả tốt nhất.

Phân khúc Campaign để có thông tin chi tiết

Một cách tốt khác để phân tích hiệu quả hoạt động của campaign trên website là thiết lập một Advanced Segment để hiển thị các truy cập đến trang với đúng tên campaign bạn thực hiện.

Áp dụng việc này và dùng thêm các báo cáo khác về nội dung chính của trang – thử báo cáo thương mại để xác định chính xác sản phẩm nào bán được nhờ campaign, hoặc báo cáo công nghệ để xác định bao nhiêu phần trăm của lượng truy cập campaign là từ các thiết bị di động để bạn có thể đặt làm mục tiêu trong lần tới.

Chủ động điều chỉnh Campaign

Hãy xem xét đưa vào các thước đo quan trọng nhất với bạn trong một bảng tính và lọc kết quả để chỉ chứa những lượt truy cập với đúng tên campaign bạn thực hiện. Việc này sẽ cho phép bạn theo dõi nhiều loại thông tin cùng lúc trong quá trình campaign đang được thực hiện và có những điều chỉnh nhỏ nếu cần thiết.

Vì mỗi campaign có các thước đo riêng cần đạt được và có tên riêng, bạn nên chủ động việc thiết lập đó. Chỉ ghi nhớ rằng, tốt nhất là điều chỉnh dữ liệu mà bạn sẽ có thể sử dụng để cải thiện hoạt động của mình. 

0 nhận xét:

Post a Comment