Nhận dự án, mua uy tín

Friday, February 28, 2014

Sau một đêm, Google càn quét & SEO đã thay đổi?

7:12:00 PM No comments
Một điều gây sốc vào rạng sáng 25/02/2014 mà Google dành tặng cho cộng đồng Webmaster Việt. Một đợt cập nhật như một cơn bão tràn qua, có thể sánh với Bão Katrina tràn qua nước Mỹ ngày 23 tháng 8, 2005 – 30 tháng 8, 2005. Nó đã tàn phá cộng đồng webmaster Việt, cục diện tìm kiếm Google hầu như thay đổi mạnh mẽ. Google cập nhật và càn quét các website vi phạm.

Đây có thể là điều đã được báo trước, trước đó, cách 2 tuần trở lại, Google đã liên tục cập nhật giao diện của các công cụ dành cho Webmaster như Google Analytics, Google Webmaster. Điều mà trước đó Google thường làm trước khi thay đổi điều gì! Và điều bất ngờ cuối cùng cũng đã xảy ra, Google cập nhật sau một đêm, và tất cả thay đổi.

Vào rạng sáng ngày 25/02/2014, chúng tôi vẫn chưa thấy thay đổi gì, cụ thể vào lúc 2h sáng, nhưng 6h sáng thức dậy, hàng loạt thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội Facebook về việc thay đổi này, chúng tôi cứ mong rằng mình đang trải qua một giấc mơ, hàng loạt website của chúng tôi bị hạ thứ hạng hàng ngàn từ khóa, lưu lượng truy cập hầu như tụt dốc hoàn toàn. Từ hàng chục nghìn visit một ngày/site, giờ chỉ còn chưa đến 1000 visit. Thậm chí những người bạn của chúng tôi, website họ đã biến mất trên Google, họ thực sự sốc và chúng tôi cũng vậy!

Chúng tôi lập tức liên hệ với nhau để tìm ra vấn đề cần giải quyết, thật may mắn hơn những người bạn của tôi, tôi không bị xóa trang nào cả, nhưng một website của tôi đã bị rớt hạng hơn 2000 từ khóa. Hầu như search không ra, trong TOP 100, nó đã biến mất, mặc dù trước đó nó thường nằm giao động trong TOP 5 trở lại. Còn những người bạn của tôi, bất hành thực sự với họ, họ đã bị xóa nguyên trang và không thể tìm thấy được dấu tích gì trên Google.
Sau một đêm, Google càn quét & SEO đã thay đổi?

Một thông báo của Google đưa ra vào trong Webmaster Tools -> Tác vụ thủ công:

+Thông báo:Trang web này cũng có thể không hoạt động trong kết quả của Google và dường như trang web đã vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google.


+Nguyên nhân: Hoàn toàn là SPAM, các trang web này đường như sử dụng các kỹ thuật SPAM có tính công kích chẳng hạn như nội dung vụn vặt, che giấu, văn bản và nghĩa được tạo tự đồng từ các trang web khác hoặc vi phạm nghiêm trọng hoặc vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google…

Thực sự phải nói là khủng hoảng và bất hạnh cho một SEOer khi nhận phải thông báo này hoặc những thông báo tương tự. Và những người bạn của tôi đã nhận được như thế!


Sau khi kiểm tra các website có dấu hiệu bị dính chưởng của Google, chúng tôi lập tức rà soát và tổng hợp các thông tin và thấy điểm chung là các website các website có thể đang dính thuật toán Penguin. Thuật toán đánh mạnh vào việc xây dựng liên kết xấu, vô tội vạ. Đó là các điểm chung của website của chúng tôi khi bị phạt.

Chúng tôi lập tức xử lý vấn đề, kiểm tra các liên kết bắt đầu tạo ra cách đây 1 tháng được thu thập từ Google. Cho lên file tổng hợp và gửi yêu cầu đến google. Đó là từ chối liên kết và gửi một yêu cầu xem xét. Các bạn có thể xem cách từ chối liên kết và gửi một yêu cầu với Google tại Việt Nam SEO.

Hiện tại chúng tôi đang trong quá trình xử lý vấn đề, vẫn chưa thấy được những kết quả khả quan, chúng tôi, tạp chí Việt Nam SEO liên tục cập nhật thêm thông tin về đợt cập nhật này, và đưa ra được hướng xử lý sớm nhất cho các bạn.
Read More...

Bảng điều khiển Google+ đã kết nối đến Google Analytics

7:11:00 PM No comments
Google Analytics là một trong những giải pháp phân tích trang web mạnh mẽ nhất trên thị trường.
Google Analytics ủng hộ Daniel Waisberg kết nối với Google+ và công bố một tính năng mới thêm thông tin Google Analytics vào bảng điều khiển Google+.

Khi cài đặt tính năng này, nếu trang Google+ của công ty bạn liên kết với trang web của bạn và trang web của bạn cũng sử dụng Google Analytics, thì một thẻ Google+ sẽ xuất hiện trong bảng điều khiển của bạn, hiển thị số lần truy cập mới, người truy cập và trang truy cập đến trang web của bạn. Dữ liệu bao gồm thông tin lượt tuy cập trong 30 ngày trước và phần trăm thay đổi từ thời gian 30 ngày trước:

Bảng điều khiển Google+ đã kết nối đến Google Analytics


Công cụ thẻ nội dung sẽ giúp bạn hiểu cụ thể hơn:

Thẻ này cho thấy dữ liệu Google Analytics của trang web liên kết với trang Google+ của bạn. Để thay đổi thẻ, xin vui lòng cấu hình giao diện mặc định thuộc sở hữu của Google Analytics.

Thẻ khác thường được tìm thấy trên bảng điều khiển Google+ bao gồm thông báo cụ thể về trang web, những hiểu biết kinh doanh trên phạm vi trang web của bạn và sự phát hiện trên Google Search và Maps, và các thông tin kinh doanh nói chung về trang của bạn.

Thẻ Analytics ngắn gọn và hấp dẫn. Chỉ có một liên kết đến Google Analytics là cho phép bạn trực tiếp vào báo cáo của trang web đó, bất kể có bao nhiêu trang web mà bạn đã kết nối.

Sự đổi mới của Google Analytics

Gần đây, Google Analytics đã thay đổi giao diện. Tiêu đề màu cam sáng và các nút đã được thay thế bởi Google màu xám.

Bảng điều khiển Google+ đã kết nối đến Google Analytics

Hai tông màu cam biểu tượng quen thuộc của Google Analytics, các điểm dữ liệu trắng đã được sửa đổi chút ít để loại bỏ các điểm dữ liệu tròn.

Báo cáo tùy chỉnh cũng có liên kết riêng được gọi là "tuỳ biến”, đặc trưng giữa "báo cáo" và "quản lý" liên kết ở đầu trang.
Cuối cùng, các phím tắt hiện cũng có khu vực riêng ở hướng bên trái.

Cho đến nay chỉ có một liên kết đến "trang tổng quan” là có giá trị. Bạn sẽ thấy nó được ẩn với các sự kiện tình báo giữa phần "Dashboard" và "thời gian thực”.
Read More...

Cách sử dụng báo cáo Google Analytics Campaign

7:09:00 PM No comments
Tiếp tục bài viết trước về dữ diệu và lợi ích của báo cáo Acquisiton [link nguồn], All Traffic and Channels, bài viết này sẽ đi sâu vào báo cáo Campaign.

Trong báo cáo Acquisition cũng có thông tin về nguồn gốc của khách xem trang. Tuy nhiên, báo cáo Campaign là một trong những báo cáo chi tiết hơn trong Google Analytics vì nó dựa trên thẻ đánh dấu bạn sử dụng, điều đó làm cho thông tin trong báo cáo của từng website đều khác nhau. 

Campaign có nghĩa là gì?

Campaign là một từ dùng nhiều trong quảng cáo. Mỗi quảng cáo đều được thực hiện theo một chủ đề gọi là campaign (Tạm hiểu là Chiến dịch).

Với website của bạn, campaign là các phương thức khác nhau bạn sử dụng để thu hút truy cập đến website, một vài trong số đó Google sẽ tự nhận diện và đánh dấu với thông tin Google Analytics cho bạn, số khác bạn phải có sự kiểm soát về thông tin sẽ xuất hiện trong báo cáo. 

Báo cáo campaign thường được sử dụng để phân tích campaign quảng cáo qua email và pay-per-click (PPC), vì các chiến dịch đó thường không được đánh dấu với thông tin Google Analytics cần thiết.

Thông tin Campaign

Tất cả các lượt truy cập đến website của bạn đều có khả năng truyền năm mảng thông tin đến Google Analytics về nguồn gốc của nó, bao gồm:

- Medium (Phương tiện): Hình thức truy cập (ví dụ: CPC)
- Source (Nguồn): Chi tiết về vị trí trước đó của người dùng (ví dụ: Google)
- Campaign (Chiến dịch): Tên được lựa chọn cho chiến dịch (ví dụ: Thương hiệu)
- Ad content (Nội dung quảng cáo): Tên của quảng cáo được nhấp chuột (ví dụ: banner 1)
- Keyword (Từ khoá): Lệnh tìm kiếm hoặc từ khoá được nhập vào (ví dụ: cheap red widget)

Không phải tất cả thông tin trên đều cần được sử dụng trong mọi trường hợp. Ví dụ, truy cập tham khảo sẽ không bao giờ cần thông tin từ khoá và truy cập từ tìm kiếm tự nhiên sẽ không đi kèm với tên chiến dịch, nhưng cả năm mảng thông tin trên là cốt lõi của báo cáo Acquisition và cũng là điều chúng ta muốn biết.

Làm thế nào để điều chỉnh thông tin Campaign?

Năm mảng thông tin trên có thể được chuyển đến Google Analytics qua UTM tracking. Bạn có thể sử dụng công cụ URL builder của Google [link nguồn] để tạo ra mã và cũng tránh được các lỗi sai.

Cách sử dụng báo cáo Google Analytics Campaign

Nhập vào URL của website và thông tin bạn muốn có như nguồn, phương tiện và chọn khởi tạo mã, kết quả tương tự như sau:

Nếu bạn không chắc chắn nên sử dụng mảng thông tin nào trong số đó, hãy xem qua báo cáo Acquisistion trong Google Analytics và xác định thông tin như nguồn, phương tiện được hiển thị ở đâu. Bạn là người ra quyền quyết định để có một báo cáo hiệu quả.

Quan trọng là hãy chắc chắn thông tin bạn sử dụng là dễ hiểu trong Google Analytics, tốt hơn là không cần phải xem các tài liệu tham khảo để có thể hiểu được. Tuy nhiên, đôi lúc cần phải sử dụng tài liệu tham khảo nếu bạn nhận được quá nhiều thông tin chuyển đến.

Khi đánh dấu các campaign, tôi thích sử dụng mảng Ad content để xác định liên kết nào trong phần quảng bá của email được nhấp chuột. Đối với các PPC campaign không được đánh dấu tự động bởi AdWords, bạn có thể sử dụng mảng này để xác định các quảng cáo.

Nếu bạn có một số lượng lớn các liên kết, bạn có thể muốn đặt các mã cùng nhau nhờ sử dụng bảng tính. Việc này cũng giúp bạn theo dõi được quy ước đặt tên bạn đang dùng.

Đánh dấu các offline campaign

Hơn cả các email hoặc PPC campaign, bạn thậm chí có thể đánh dấu các offline campaign, như quảng cáo trên tạp chí. Việc này có thể được thực hiện nhờ thiết lập URL kèm theo thông tin đánh dấu và tạo ra một liên kết rút gọn, khi người dùng nhập vào liên kết rút gọn đó online, họ sẽ được chuyển đến trang đích và thông tin kèm theo cũng được chuyển đi.

Phân tích dữ liệu campaign

Khi bạn đã đánh dấu các liên kết và thực hiện campaign, bạn sẽ cần theo dõi các kết quả đạt được. Việc này bạn có thể chuyển đến Google Analytics, chọn Acquisition > Campaign.

Cột đầu tiên thể hiện toàn bộ các campaign đã tạo ra truy cập đến website của bạn và báo cáo ABC Summary kèm theo. Báo cáo ABC Summary có các thước đo chính cho Acquisition, Behavior và Conversions. Điều này tạo sự thuận lợi để phân tích kết quả hoạt động chỉ dựa vào một báo cáo, từ đó bạn có thể xác định campaign nào đã thành công và campaign nào chưa hiệu quả và cần được điều chỉnh.

Cách sử dụng báo cáo Google Analytics Campaign

Trong dữ liệu mẫu trên, bạn có thể thấy sự biến đổi trong kết quả hoạt động, làm thế nào một campaign lại có tỉ lệ chuyển đổi tốt hơn các campaign khác. ĐIều này có thể giúp bạn phân tích trong số các campaign cái nào có hiệu quả, giúp bạn lên kế hoạch và bảo đảm tất cả các campaign có thể hoạt động tốt nhất có thể.

Ghi nhớ rằng, nếu bạn chưa sử dụng cả năm mảng thông tin trong URL builder, bạn sẽ không thấy được chúng trong các báo cáo. Bạn chỉ có thể thấy những gì mình đánh dấu. Thêm vào đó, nếu một campaign không có được lượt nhấp chuột nào, bạn cũng sẽ không nhìn thấy bất cứ dữ liệu gì.

Hiểu thêm từ báo cáo campaign

Tất cả đều biết rõ cách campaign hoạt động một cách tổng thể. Nhưng trong từng campaign sẽ có rất nhiều quảng cáo, mục tiêu và trang đích, tất cả đều có ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động và sự thành công. Vậy nên phân tích chúng cũng rất quan trọng.

Cách dễ nhất để phân tích cách thức các yếu tố khác nhau trong một campaign hoạt động là nhấp chuột vào tên campaign, sẽ dẫn bạn đến thông tin nguồn / phương tiện của campaign đó. Vì gần như các campaign sẽ có cùng chung nguồn / phương tiện, bạn sẽ muốn thay đổi những gì được thể hiện trong lượng thông tin bạn cần phân tích, như nội dung quảng cáo hoặc từ khoá. Sau đó, chọn Secondary Dimension và lựa chọn trang đích.

Có thể một quảng cáo có hiệu quả rất tốt với một trang đích này, nhưng lại có tỉ lệ chuyển đổi thấp hơn nhiều với một trang khác. Đánh dấu đúng sẽ giúp bạn phân tích và tối ưu quảng cáo của mình để đạt được kết quả tốt nhất.

Phân khúc Campaign để có thông tin chi tiết

Một cách tốt khác để phân tích hiệu quả hoạt động của campaign trên website là thiết lập một Advanced Segment để hiển thị các truy cập đến trang với đúng tên campaign bạn thực hiện.

Áp dụng việc này và dùng thêm các báo cáo khác về nội dung chính của trang – thử báo cáo thương mại để xác định chính xác sản phẩm nào bán được nhờ campaign, hoặc báo cáo công nghệ để xác định bao nhiêu phần trăm của lượng truy cập campaign là từ các thiết bị di động để bạn có thể đặt làm mục tiêu trong lần tới.

Chủ động điều chỉnh Campaign

Hãy xem xét đưa vào các thước đo quan trọng nhất với bạn trong một bảng tính và lọc kết quả để chỉ chứa những lượt truy cập với đúng tên campaign bạn thực hiện. Việc này sẽ cho phép bạn theo dõi nhiều loại thông tin cùng lúc trong quá trình campaign đang được thực hiện và có những điều chỉnh nhỏ nếu cần thiết.

Vì mỗi campaign có các thước đo riêng cần đạt được và có tên riêng, bạn nên chủ động việc thiết lập đó. Chỉ ghi nhớ rằng, tốt nhất là điều chỉnh dữ liệu mà bạn sẽ có thể sử dụng để cải thiện hoạt động của mình. 
Read More...

Vạch trần sự dối trá của một số công ty dịch vụ về SEO

7:08:00 PM No comments
Có nhiều công ty dịch vụ SEO (Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) cung cấp các dịch vụ có chất lượng khá tốt cho khách hàng. Mặc khác, cũng có nhiều công ty không hề quan tâm đến khách hàng của mình. Tôi không nói về các SEO mũ đen mà đang nói đến những công ty dịch vụ chuyên nói dối và lừa đảo khách hàng.

Vạch trần sự dối trá của một số công ty dịch vụ về SEO

Dưới đây là 3 trong số những cạm bẫy mà tôi vẫn thường thấy

Bẫy thứ 1: Cam kết hạng mức

Trả lệ phí hàng tháng thấp (hoặc có khi miễn phí) cho đến khi từ khóa tìm kiếm của bạn được xếp hạng nhất. Khi đó, bạn sẽ phải trả phí cao hơn.

Vì sao đây là bẫy: Các công ty này sẽ gửi cho bạn một bức ảnh chụp màn hình, cho thấy rằng trang của bạn đang đứng ở hạng nhất, nhưng họ không hề cho bạn biết rằng họ hoàn toàn có thể tạo một xếp hạng tìm kiếm giả bằng trình duyệt cá nhân của họ. Hoặc họ gửi cho bảng báo cáo xếp hạng hàng tháng, cho thấy bạn đang được xếp hạng nhất, nhưng bạn lại không hề biết bảng báo cáo này được tạo ra như thế nào.

Trong khi đang phải trả phí khá cao, lưu lượng truy cập của bạn lại không hề được cải thiện, và chính vì vậy, việc này không hề đem lại bất cứ lợi ích nào cho việc kinh doanh của bạn. Khi bạn đề nghị chấm dứt hợp đồng và lấy lại tiền của mình, họ sẽ nói rằng nếu bạn chấm dứt hợp đồng, bạn sẽ lập tức biến mất khỏi kết quả tìm kiếm.

Bẫy thứ 2: Hợp đồng dài hạn

Họ sẽ đưa cho bạn một bản hợp đồng dài hạn với chi phí hàng tháng thấp. Họ sẽ đề cập đến một loạt dịch vụ về SEO như cải thiện hạng mức và xây dựng liên kết, nhưng chỉ bằng lời nói mà không có bất cứ hợp đồng cụ thể nào.

Vì sao đây là bẫy: Mặc dù chi phí hàng tháng có thể không cao, nhưng bạn vẫn đang lãng phí tiền của chính mình vì bạn không hề gặt hái được kết quả nào cả. Khi bạn phàn nàn, họ sẽ chỉ ra rằng hợp đồng mà bạn đã ký ít nhất 5 năm, chỉ cung cấp phần mềm SEO cho bạn để qua đó bạn thực hiện các hoạt động của mình chứ không phải cung cấp cho bạn các dịch vụ SEO. Bởi vì cái bạn muốn phàn nàn đâu phải là về hiệu quả của phần mềm này, nên bạn không có lý do chính đáng nào để chấm dứt hợp đồng cả.

Bẫy thứ 3: Bán một trang web vừa được thiết kế

Họ sẽ xúi bạn tạo ra một trang web hoàn toàn mới ( đôi khi là một domain mới) và chính vì vậy, họ không thể tối ưu hóa trang web của bạn ngay lúc này (mà không hề đưa ra lý do cụ thể nào).

Vì sao đây là bẫy: Ở hoàn cảnh này bắt buộc bạn phải hoàn toàn từ bỏ trang web của mình và bắt đầu lại từ đầu. Họ khuyến khích, đôi khi là yêu cầu bạn phải tạo ra một trang web hoàn toàn mới để họ có thể cung cấp thêm nhiều dịch vụ cho bạn. Và vì họ là các công ty dịch vụ có cung cấp luôn cả dịch vụ SEO nữa, bạn sẽ cho rằng trang web họ tạo ra đã được tối ưu hóa sẵn. Nhưng thường thì đây là dịch vụ tách biệt, họ sẽ tính thêm phí riêng cho dịch vụ SEO.

Thường thì bạn cũng không cần phải thay đổi domain trừ khi nó có quá nhiều liên kết xấu, hoặc danh tiếng không tốt, vv.. Đây cũng là một cách khác để họ bán cho bạn những dịch vụ mà bạn thực sự không cần đến.

Không dừng ở đó, nhiều công ty dịch vụ SEO thậm chí còn đe dọa khi bạn muốn chấm dứt hợp đồng.

Đây là 2 kiểu đe dọa mà họ thường xuyên sử dụng:

Nếu chấm dứt hợp đồng, bạn sẽ phải trả giá rất đắt
Bạn nhận thấy rằng những liên kết mà các công ty dịch vụ này xây dựng cho trang web đang thật sự phá hoại website của bạn và bạn muốn gỡ bỏ chúng. Các công ty này sẽ tính phí gỡ bỏ liên kết gấp 2 hoặc 3 lần so với chi phí xây dựng những liên kết này. Nhưng giờ đây bạn có thể sử dụng công cụ Disavow Tool để phục hồi trang web của mình.

Nếu chấm dứt hợp đồng, tôi sẽ phá hoại trang web và việc kinh doanh của bạn
Bạn không hài lòng với kết quả họ đem lại và muốn hủy hợp đồng. Các công ty dịch vụ này sẽ nhắc nhở bạn rằng họ đã thiết kế website của bạn và vì vậy họ sở hữu trang web, biết tất cả các mã code mà họ đã viết, bao gồm những chức năng thương mại điện tử cũng như cơ sở dữ liệu. Ngoại trừ domain thì bạn chẳng có gì cả.

Các doanh nghiệp nhỏ có ít kiến thức về SEO và nguồn nhân lực có vẻ như là đối tượng chính của các công ty lừa đảo này. Nhưng quy mô của công ty cũng không thể bảo vệ bạn khỏi những trò gian lận này đâu.

Dưới đây sẽ là một số lời khuyên hữu ích cho bạn:

- Tìm hiểu những kiến thức cơ bản về SEO. Bạn không cần phải trở thành một chuyên gia, nhưng bạn cũng không nên ký hợp đồng mà không hiểu hết những gì họ sẽ làm cũng như giá trị mà họ đem lại.
- Yêu cầu một kế hoạch đề xuất SEO chi tiết. Nếu họ không giải thích cho bạn kế hoạch sẽ đem lại hiệu quả như thế nào và tại sao, hãy tìm công ty khác.
- Trong hợp đồng phải nêu rõ những dịch vụ được bao gồm (hoặc không bao gồm).
- Đọc kỹ tất cả những dòng chữ nhỏ trong hợp đồng trước khi ký. Nếu bạn không hài lòng với nó, hãy cứ yêu cầu họ thay đổi những điều cần thiết.
- Yêu cầu thứ 5 là tài liệu tham khảo và xem xét các tài liệu đó cẩn thận. Tốt hơn hết là yêu cầu họ cho bạn xem một số tài liệu về khách hàng cũ.
- Tìm kiếm tên công ty đó và xem thử liệu có ai đang nói về dịch vụ của họ không. Trong thời đại của truyền thông xã hội này, họ sẽ khó có thể che giấu việc xấu của mình.

Có rất nhiều cơ hội để bạn học hỏi thêm về SEO. Bên cạnh các hội nghị có liên quan đến vấn đề tìm kiếm, cũng có khá nhiều buổi hội thảo miễn phí do SEMPO và nhiều tổ chức khác thực hiện và diễn đàn Webmaster cũng cung cấp nhiều thông tin hữu ích về vấn đề sử dụng SEO trong kinh doanh.
Read More...

Hướng đi mới của SEO trong năm 2014

7:06:00 PM No comments
Lời khuyên tốt nhất để thực hành SEO trong năm 2014 là phải luôn luôn đưa ra những suy nghĩ mới về ngành công nghiệp SEO. Trong vài năm qua, SEO đã buộc phải phát triển và phân khúc thành một số những tập quán riêng biệt: tiếp thị nội dung, quan hệ công chúng, quản lý danh tiếng, tư vấn kỹ thuật…

Trong khi các phân đoạn này thường bị chia rẽ - chuyên viên máy tính xa lánh các nhà quản lý cộng đồng, các nhà phân tích web sa thải người viết quảng cáo – sự hiện diện của chúng buộc các chuyên gia phải chất vấn lương tâm nhiều hơn, đặt câu hỏi về dịch vụ mà họ cung cấp và thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển với bước đi đầy thú vị.

Gần đây, tôi cho rằng SEO nên được coi là một dịch vụ tiếp thị ở tất cả các lĩnh vực và tôi nghĩ rằng nó không thể phủ nhận để trở thành một “tính năng” của các nhà phát triển web chứ không phải là cách tiếp thị một thương hiệu đến độc giả.

Suy nghĩ về SEO theo cách này mở ra một cách tiếp cận mới để tối ưu hóa tìm kiếm. Khoảng cách SEO từ các kênh tiếp thị khác cho phép chúng áp dụng bằng cách bắt chước các nhà phát triển và các nhà thiết kế.

Khi chúng tôi bắt đầu suy nghĩ về SEO như một tính năng của sản phẩm thay vì dịch vụ tiếp thị, nó gắn với các phương pháp sáng tạo được tìm thấy ở những nơi khác trong kỹ thuật số: phát triển nhanh và lấy người dùng làm trung tâm thiết kế.

Vậy làm thế nào để nâng cao chất lượng sản phẩm

Trong lịch sử, tối ưu tìm kiếm như một cách giải quyết cho nhiều doanh nghiệp. Một khi trang web đã được xây dựng, nhóm nghiên cứu SEO thường đưa vào để “đẩy” các trang web ra khỏi công cụ tìm kiếm và thực hiện chiến thuật với hy vọng mang lại nhiều khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập đến trang web.

Hướng đi mới của SEO trong năm 2014

Nhiều chuyên gia SEO đăng ký phương pháp này. Họ khuyến khích và hướng dẫn khách hàng cảm nhận được tối ưu tìm kiếm như một cách để trang web của họ được tốt hơn trong thị trường tìm kiếm. Họ sử dụng tiếp thị nói chẳng hạn như chia sẻ giọng nói để mô tả các tổ chức hoặc sự hiện diện của một thương hiệu nào đó.

Tuy nhiên, phương pháp này chứng minh rằng SEO sẽ gặp rất nhiều khó khăn để thoát khỏi nó.

Nó tạo ra ảo tưởng rằng SEO là một giải pháp trọn gói – tương tự như PPC qua đó khách hàng mới hoặc khách hàng hiện tại đang thu hút thiết lập vào môi trường không thay đổi đó là các trang web.

Nó cho phép các quan niệm tối ưu sai lầm được thực hiện một cách liên tục trên một trang web chứ không phải là trong một thời gian cụ thể nào đó.

Hướng đi mới của SEO trong năm 2014

Khi thừa nhận SEO như là một phần của sản phẩm chứ không phải là một dịch vụ cung cấp – nó được lặp đi lặp lại chứ không phải là chuyển giao – chúng tôi đặt lại vị trí tối ưu đang diễn ra như một điều gì đó xảy ra trước khi sản phẩm được coi là đã hoàn thành. Chúng tôi nhấn mạnh rằng, trong kỹ thuật số, không có gì gọi là kết thúc. Chúng tôi thúc đẩy ý tưởng xây dựng dựa trên một sản phẩm và phát triển các khía cạnh của nó thay vì tối ưu hóa một kênh tiếp thị cho người sử dụng hoặc bán hàng.

Hướng đi mới của SEO trong năm 2014

Đối với các chuyên gia SEO khái niệm “xây dựng” không phải là mới

Sự khác biệt chính ở đây là coi tối ưu như một cách để cải tiến sản phẩm chứ không phải là ảnh hưởng đến các yếu tố xếp hạng.

Trong khi SEO off-site vẫn còn là một cách trở nên lỗi thời, “tiếp thị” trực tiếp rõ ràng là đang giảm dần. Thay vào đó, cách thực hiện báo hiệu nó được coi như là một phần trên tổng số sản phẩm được xây dựng.

Bằng cách này, chúng ta có thể nhận ra sự khác biệt giữa thu và chi bên ngoài phương tiện truyền thông. Những người thiên về tiếp thị nội dung có thể xác minh infographics hoặc việc khai thác quảng cáo có nguồn gốc nhưng các dịch vụ còn hạn chế không chỉ ở quy mô mà cả khả năng để thành công. Những người thiên về tìm kiếm bảng xếp hạng thông qua thực hành với mũ xám-đen vươn lên để được tiếp xúc và xử phạt.

SEO như là một cách có thể kiểm chứng và có giá trị đánh dấu một doanh nghiệp – sau đó là không còn tồn tại. Nó là một thành phần quan trọng trong việc phát triển sản phẩm. 

Làm thế nào để sắp xếp cấu trúc SEO theo lộ trình

Thông thường, lộ trình SEO đi theo mô hình: đầu tiên, cải tiến trang web, sau đó bắt đầu xây dựng liên kết tới các trang khác nhau bằng bất cứ cách nào có thể. Bạn đo lường sự thành công hay thất bại của các nỗ lực khác nhau để đạt được thứ hạng và sau đó giới thiệu các kết quả cải thiện hoặc tình trạng trì trệ trong lưu lượng truy cập.

Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể làm tốt hơn thế. 

Rajen Sheth tại Google Ventures có một cách sắp xếp lộ trình sản phẩm theo một cơ cấu để có kế hoạch tốt hơn cho các nỗ lực SEO mà còn nói rõ với các nhà quản lý hoặc khách hàng những sự kiện khác nhau mà bạn hy vọng sẽ đạt được.

Hướng đi mới của SEO trong năm 2014

Lộ trình này phác thảo các bước xây dựng SEO vào các trang web theo thời gian. Dưới đây là một số thông tin về sự khác biệt giữa chúng:

- Đã thực hiện: cam kết ngày cho các tính năng được hiểu rõ hoặc những thứ đang được phát triển.
- Không Timeline: cam kết tính năng với tính năng cần thiết không có xác lập ngày hoàn thành.
- Tầm nhìn: mục tiêu kỳ vọng của các trang web hiện nay là bằng cách di chuyển từ Plan --> Build -->Optimize -->Measure framework, bạn có thể bắt đầu kể những câu chuyện về chúng, buộc các cải tiến cho các sáng kiến cụ thể và truyền đạt khả năng lập luận hoặc ưu tiên rõ ràng hơn.

Làm thế nào để hiểu người dùng tốt hơn

Với sự ra đi của dữ liệu từ khóa (not provided) và cập nhật thuật toán có lợi cho nội dung ngữ cảnh, nhiều chuyên gia SEO đã bắt đầu đào sâu thêm sự hiểu biết của họ về hành vi người dùng. Sự thay đổi này đã khiến chúng ta phải suy nghĩ về ý nghĩa của từ khóa – thấm nhuần câu hỏi với đặc điểm như là “ý định tìm kiếm” hoặc “xu hướng mua”.

Chúng ta bắt đầu đặt ra những câu hỏi như thế này:

- Giai đoạn nào của cuộc hành trình khách hàng là người sử dụng?
- Làm thế nào để thứ hạng trang web di động của tôi xuất hiện trong tìm kiếm ?
- Tính năng này phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng?

Mặc dù hướng phát triển này là tích cực nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng nó cũng bắt chước ngôn ngữ của các nhà tiếp thị. Qua lăng kính phát triển sản phẩm, tối ưu tìm kiếm trông giống như thế này:

- Giai đoạn nào của cuộc hành trình khách hàng là người sử dụng?
- Làm thế nào trải nghiệm di động của tôi đáp ứng cho các khách hàng?
- Tôi có thể thêm những tính năng để loại bỏ hoặc thêm vào để cải thiện nó?

Mặc dù tập thứ hai của câu hỏi có vẻ như nằm ngoài phạm vi của SEO, UX hoặc CRO nhưng câu trả lời đối với họ là vô cùng có ý nghĩa để tối ưu sản phẩm của bạn.

Kết luận

Trong khi một số nhà vô địch ý tưởng “SEO mới” về tạo nội dung lớn và nhận được các liên kết hữu cơ thì có một số cái nhìn đối lập báo trước việc phát triển sản phẩm và tối ưu.

Không thể phủ nhận rằng tìm kiếm hữu cơ vẫn là một kênh tiếp thị phổ biến và có lợi nhuận cao trong những năm tiếp theo nhưng trong thời gian ngắn nó sẽ rất quan trọng để nghĩ về việc thực hành và SEO giống như một cái gì đó lớn hơn là tiếp thị.
Read More...

6 công việc tự động hoá trong AdWords không cần Script và công cụ hỗ trợ

7:05:00 PM No comments
Khi nói về tự đông hoá trong PPC, chúng ta tự nhiên nghĩ đến các công cụ đắt tiền như Marin, Kenshoo và Acquisio hoặc các thuật toán cao cấp và Google Scripts. 

Tuy nhiên, bạn không nên sợ hãi khi nghe từ “tự động hoá” và quên đi điều đơn giản nhất giúp tự động hoá dễ dàng, đó là tốc độ và sự thống nhất. Hôm nay, tôi xin giới thiệu 6 công việc PPC thường thấy bạn có thể tự thực hiện miễn phí trong AdWords với sự giúp đỡ kỳ diệu của tự động hoá.

Báo cáo lệnh tìm kiếm

Làm việc với nhiều khách hàng, có những công việc nhất định tôi muốn thực hiện ít nhất một lần một tháng – những việc tương đối tốn thời gian và có vẻ không thành thạo nếu tôi quên thực hiện. Đào sâu vào các lệnh tìm kiếm là một trong những công việc đó. Bạn chắc chắn không muốn ông chủ hoặc khách hàng của mình xem xét từ khoá đối sánh rộng (broad match terms) và thấy rằng chiến dịch “Honda Cars” của bạn đã tiêu tốn rất nhiều chi phí cho lệnh hỏi về máy cắt cỏ Honda (tôi đã từng chứng kiến việc này).

Vì nghĩ đến tình huống đó, tôi quyết định tự động gửi email cho mình các dữ liệu cần thiết, lưu lại trong ít nhất 15 phút mỗi tuần, mỗi tài khoản và quan trọng hơn là, nhắc nhở bản thân thực hiện các báo cáo đã dự định. 

Ví dụ về Honda tôi đưa ra ở trên có thể hơi quá, nhưng hãy xem xét từ một góc độ khác: một tài khoản khách hàng nhỏ gần như không thay đổi gì từ tháng này qua tháng khác. Sau khi thực hiện SQRs trong một năm và thấy kết quả đó, rất dễ dàng khi quyết định bỏ qua nó – “Tôi chắc chắn không có từ khoá vô ích nào xuất hiện nên tôi sẽ không kiểm tra nó tháng này” (hoặc tháng tới). Điều gì sẽ xảy ra khi có xu hướng tìm kiếm hoặc sản phẩm mới xuất hiện và sự lười biếng đã làm bạn bỏ lỡ nó? Câu trả lời chắc chắn không phải là “tốt”.

Để tạo ra một báo cáo hữu ích và tự động về từ khoá tìm kiếm, đầu tiên bạn cần mở dữ liệu Search Terms trong thanh Keywords bằng cách chọn “Details” > “Search Terms” > “All.” Từ đó, áp dụng lệnh lọc liên quan đến tài khoản của bạn. Trong trường hợp của tôi, báo cáo đầu tiên là tìm kiếm tất cả từ khoá đã tiêu tốn gấp đôi chi phí cho mỗi mục tiêu chuyển đổi nhưng không đạt được.

6 công việc tự động hoá trong AdWords không cần Script và công cụ hỗ trợ

Khi bạn áp dụng lệnh lọc này (hoặc bất kỳ lệnh lọc nào khác bạn thường áp dụng cho nghiên cứu lệnh từ khoá), nhấp chuột vào nút tải về sắp xếp kỳ hạn cho báo cáo này. Tôi thực hiện nó vào ngày đầu tiên mỗi tháng cho các khách hàng nhỏ và hàng tuần vào một ngày xác định trong tuần cho các khách hàng lớn hơn cần kiểm tra thường xuyên.

6 công việc tự động hoá trong AdWords không cần Script và công cụ hỗ trợ

Thay vì xem chi tiết, tôi chỉ mở tệp Excel trực tiếp từ email, lựa chọn những lệnh hỏi có vẻ như đã tiêu tốn chi phí hoặc không quá liên quan, và đưa trở lại AdWords Editor dưới dạng negatives.

6 công việc tự động hoá trong AdWords không cần Script và công cụ hỗ trợ

Tôi gọi đó là báo cáo “từ khoá tốn chi phí”. Một báo cáo SQR khác tôi cũng tự gửi emai cho mình là “CTR killers” – một danh sách các từ tìm kiếm có liên quan được sắp xếp theo nhiều lượt truy cập (Impression) và số lần nhấp chuột (clicks) thấp, ví dụ nhấp clicks < 2, Impression > 1000.

Xác định bạn “cần” thấy gì mỗi tuần/tháng và thiết lập báo cáo. Tôi cũng khuyên bạn thiết lệp một báo cáo về “từ cần bổ sung,” tương tự như: Conversions > 2, Added/Excluded matches “None.”

Thay đổi mức giá tự động

Có rất nhiều cách để tự động thay đổi bỏ giá nhưng không phải trả tiền cho bất cứ ai (ngoài AdWords). Bạn có thể sử dụng Google Conversion Optimizer [link nguồn] và tôi đã chứng kiến sự thành công nhờ nó cho các chiến dịch lớn.

Tuy nhiên, với các chiến dịch hoặc khách hàng nhỏ hơn không theo dõi lượt chuyển đổi, các quy tắc bỏ giá tự động có thể giúp bạn giảm bớt rất nhiều thời gian miễn là bạn có kiểm tra kỹ càng. 

6 công việc tự động hoá trong AdWords không cần Script và công cụ hỗ trợ

Tôi có một khách hàng có các quảng cáo hoạt động ở vị trí thứ ba tốt hơn so với các vị trí khác – có vẻ đó là vị trí phù hợp cho cả chi phí và tỉ lệ chuyển đổi.

Chúng tôi dựng một chiến lược bỏ giá tự động tương đối đơn giản cho họ, sử dụng đồng thời hai quy tắc. Quy tắc đầu tiên là tăng giá mỗi ngày cho những từ khoá có vị trí trung bình thấp hơn 3.2 (có đặt mức giá tối đa để giữ sự kiểm soát). Quy tắc thứ hai cũng tương tự nhưng bỏ giá giảm xuống 5% cho những từ khoá có vị trí trung bình cao hơn 2.5.

6 công việc tự động hoá trong AdWords không cần Script và công cụ hỗ trợ

Có rất nhiều lựa chọn để điều chỉnh mức giá tự động. Đối với những khách hàng không theo dõi lượt chuyển đổi, bạn có thể thử bỏ giá xuống tất cả các từ khoá với tỉ lệ dao động cách xa mức trung bình.

6 công việc tự động hoá trong AdWords không cần Script và công cụ hỗ trợ

Bạn có thể bị lặp rất nhiều các quy tắc bỏ giá để có hệ thống mạnh và phức tạp hơn thực hiện thủ công và không tốn nhiều thời gian. Hãy bảo đảm bất cứ quy tắc trùng lặp nào cũng đều có vai trò và không làm xảy ra điều gì điên rồ (nếu lo lắng, hãy sử dụng mức giá cao nhất và thấp nhất).

Thay đổi trạng thái quảng cáo

Đối với các quảng cáo theo đề nghị, hãy thử sử dụng “Enable ads when …” và “Pause ads when …” từ nút “Automate” trong thanh công cụ ads.

Tôi có một khách hàng hiển thị thông điệp khác nhau cho các ngày trong tuần. Trong suốt tuần (thứ hai – thứ năm), họ chạy gói đặc biệt trong tuần và từ thứ sáu đến chủ nhật họ có quảng cáo cho mức giá cuối tuần. Tôi có thể tự động tạm dừng quảng cáo trong tuần và mở quảng cáo cuối tuần vào tối thứ năm và thực hiện ngược lại vào tối chủ nhật.

Việc tương tự có thể hữu ích cho các sự kiện một lần như tạm dừng quảng cáo theo ngày lễ cụ thể. Quảng cáo có nội dung đã quá hạn là điều tồi tệ nhất – ví dụ, “Great Christmas Deals” sẽ không có tác dụng gì trong tháng Hai.

6 công việc tự động hoá trong AdWords không cần Script và công cụ hỗ trợ

Báo cáo về thước đo

Bạn đã bao giờ tham dự một cuộc họp với ông chủ/khách hàng và bị hỏi những câu như “Chúng ta kinh doanh tốt ở những quốc gia nào?” hoặc “Tình hình truy cập từ máy tính bảng như thế nào chưa?”.

Đó là những dạng câu hỏi mà khi bạn trả lời nhanh chóng, bạn thể hiện sự nắm bắt nhanh nhạy và kỹ càng khách hàng của mình – cho phép bạn nhận được sự đánh giá tích cực “gã này biết được hắn đang làm gì” mà bạn mong muốn. Cũng có những dạng câu hỏi mà tôi cũng ngập ngừng và phải nói rằng “Tôi sẽ cho ông câu trả lời sau”.

Có rất nhiều thước đo khác nhau có thể bạn muốn tự sắp xếp cho mình:

- Hiệu quả hoạt động theo khu vực
- Các trang đích hàng đầu
- Hiệu quả hoạt động trên thiết bị
- Thời gian trong ngày
- Thời gian trong tuần
- Dữ liệu gọi
- v.v.

Tôi sắp xếp các báo cáo này vào đầu tháng cho mỗi khách hàng. Bằng cách đó, tôi có thể nhanh chóng xem qua từng báo cáo và kiểm tra các vị trí quan trọng cần được điều chỉnh cho từng khách hàng. 

6 công việc tự động hoá trong AdWords không cần Script và công cụ hỗ trợ

Tự động hoá ở đây được thực hiện tại hộp tải về trong thanh công cụ dimension. Tất cả bạn phải làm là thiết lập dữ liệu theo một cách thống nhất với cách bạn thường xem – ví dụ, trong 30 ngày qua cho dữ liệu theo khu vực, lọc ra lượt truy cập không phải tại Mỹ và lọc theo lượt chuyển đổi. Sau khi thiết lập xong, bạn chỉ cần mở “Email and schedule report” và gửi báo cáo của tháng đầu tiên.

Thông báo của tài khoản

Một chức năng tự động hoá dễ dàng của AdWords bạn nên thiết lập là thông báo email.

6 công việc tự động hoá trong AdWords không cần Script và công cụ hỗ trợ

Tôi thường có ít nhất 3 email thông báo mỗi ngày cho các tài khoản khách hàng: một cho Conversions dưới mục tiêu mỗi ngày (xem ví dụ bên dưới), một cho chi phí mỗi lượt chuyển đổi (cost-per-conversion) và một cho chi phí khi không đạt được mục tiêu trung bình.

Tôi thiết lập thông báo email gửi đến mỗi 7h nếu dữ liệu ngày trước đó phù hợp với bất kỳ điều kiện nào đã đặt ra ở trên. Việc này có nghĩa là khi tôi kiểm tra email, tôi biết được có rắc rối nào đang diễn ra hay không. Dĩ nhiên, phần mềm đắt tiền nào đó của bạn có thể thực hiện việc này cho bạn, nhưng không có lý do nào để bạn không tự thực hiện nó một cách dễ dàng và rẻ hơn.

6 công việc tự động hoá trong AdWords không cần Script và công cụ hỗ trợ

Tạm dừng chiến dịch

Tôi không muốn gây phiền toái với người quản lý tài khoản khách hàng khi phải yêu cầu thiết lập hiển thị một chiến dịch nào đó vào một thời điểm trong ngày.

Tôi thường dùng lựa chọn “Enable campaigns when…” và “Pause campaigns when…” trong AdWords để thực hiện việc đó. 

6 công việc tự động hoá trong AdWords không cần Script và công cụ hỗ trợ

Ví dụ như một khách hàng có trang sẽ đóng cửa vào Chủ nhật từ 2 đến 4 giờ sáng để bảo trì. Tôi đơn giản chỉ cần thiết lập hai quy tắc: một tạm dừng tất cả các chiến dịch đang chạy và một cái khác mở hoạt động lại tất cả.

Một ví dụ khác là một khách hàng có đội ngũ kinh doanh chỉ có thể đáp ứng một số lượng khách hàng mỗi ngày – khi chiến dịch đạt được số lượt chuyển đổi nhất định, quy tắc tự động sẽ chạy lệnh tạm dừng cho ngày đó.

Mục tiêu của những mẹo tự động hoá này luôn như nhau – giúp mọi việc dễ dàng hơn cho bạn và giảm đi lỗi sai. Nếu bạn có mẹo khác và thường sử dụng, hãy cho chúng tôi biết. 
Read More...